posttoday

เสนอปรับปรุงท่าเรือหาดปากเมงเพื่อท่องเที่ยว

14 มีนาคม 2555

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เรียกร้องให้เร่งปรับปรุงท่าเรือหาดปากเมง หลังคับแคบจนเรือใหญ่จอดรับนักท่องเที่ยวไม่ได้ หลายฝ่ายแนะย้ายไปใช้ท่าเรือคลองสนแทน

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง  เรียกร้องให้เร่งปรับปรุงท่าเรือหาดปากเมง  หลังคับแคบจนเรือใหญ่จอดรับนักท่องเที่ยวไม่ได้  หลายฝ่ายแนะย้ายไปใช้ท่าเรือคลองสนแทน

นายประทีป โจ้งทอง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง กล่าวว่า  ขณะนี้ท่าเทียบเรือหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา ไม่สะดวกในการให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว  เนื่องจากมีสภาพคับแคบ และช่วงน้ำลงเรือขนาดใหญ่ก็ยังไม่สามารถเข้าจอดเพื่อรับนักท่องเที่ยวได้  อันเป็นผลมาจากสภาพธรรมชาติที่มีความเปลี่ยนแปลง  จึงทำให้ตะกอนเข้ามาทับถมจนเกิดเป็นสันดอนขึ้นมา  ต้องใช้งบประมาณในการดูดตะกอนอยู่บ่อยครั้ง

ส่วนการที่จะเปลี่ยนไปก่อสร้างท่าเทียบเรือยังสถานที่ใหม่  เพื่อนำมาใช้ทดแทนท่าเทียบเรือหาดปากเมงนั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้  เนื่องจากติดกับข้อกฎหมายของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก  ดังนั้น สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง จึงเห็นควรจะปรับปรุงท่าเทียบเรือหาดปากเมง เพื่อใช้บริการนักท่องเที่ยวต่อไปอีกระยะหนึ่งก่อน  เพราะเป็นวิธีการที่คิดว่าน่าจะเหมาะสมที่สุดในขณะนี้

นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า  ในช่วงที่ท่าเทียบเรือหาดปากเมงประสบปัญหานั้น  ตนได้เสนอให้ไปใช้ท่าเทียบเรือคลองสน ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.นาเกลือ อ.กันตัง ทดแทน  เพราะเป็นท่าเทียบเรือที่เพิ่งจะเปิดใหม่ โดยยังมีเรือและนักท่องเที่ยวไปใช้บริการไม่มากนัก  อีกทั้งจะทำให้ท่าเรือคลองสนเป็นที่รู้จักของผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง เปิดเผยว่า  ขณะนี้ท่าเรือคลองสน ยังไม่มีความพร้อม เพราะยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวก  เช่น แหล่งน้ำจืด ระบบไฟฟ้า ห้องน้ำ ที่จะให้บริการนักท่องเที่ยว  และขณะนี้ก็มีปัญหาเกี่ยวกับสภาพธรรมชาติ เพราะมีคลื่นซัดทรายมาทับถมบริเวณท่าเทียบเรือ  แต่หากมีความจำเป็น ทาง อบจ.ตรัง จะเร่งดำเนินการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค  เพื่อรองรับการท่องเที่ยวทางทะเลอย่างเร่งด่วนต่อไป

เสนอปรับปรุงท่าเรือหาดปากเมงเพื่อท่องเที่ยว