posttoday

ชัจจ์สั่งแก้ปัญหาเช่าช่วงจตุจักรใน1ปี

05 มีนาคม 2555

"ชัจจ์"ลั่นเดินหน้าแก้ปัญหาเช่าช่วงแผงค้าในตลาดนัดจตุจักรให้เสร็จใน1ปี เล็งเก็บค่าแผงเช่าช่วงในอัตราสูง

"ชัจจ์"ลั่นเดินหน้าแก้ปัญหาเช่าช่วงแผงค้าในตลาดนัดจตุจักรให้เสร็จใน1ปี เล็งเก็บค่าแผงเช่าช่วงในอัตราสูง

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้ค้าบางรายได้นำญาติพี่น้องมาทำสัญญาเช่าแผงกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท. ) ทำให้ผู้มีแผงจำนวนมากสามารถนำแผงไปเช่าช่วงต่อได้ ขณะเดียวกันรถไฟ ก็ไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับผู้ค้าเหล่านี้เนื่องจากปฎิบัติถูกต้อง ซึ่งในระยะยาว มีแผนที่จะแก้ปัญหาการเช่าช่วง โดยจะใช้สัญญาเป็นตัวบังคับ โดยคาดว่าใน1ปี ปัญหาการเช่าช่วงจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ ได้ให้นโยบายร.ฟ.ท.ที่จะกำหนดเงื่อนไขในสัญญาให้ผู้ค้าต้องแจ้งกับ ร.ฟ.ท.หากผู้ค้านำไปเช่าช่วง พร้อมต้องแจ้งอัตราค่าเช่าช่วงให้ร.ฟ.ท.รับทราบด้วย หากไม่ดำเนินการตามสัญญาจะมีบทปรับและบทลงโทษ หรืออาจจะขอขึ้นค่าเช่าสำหรับแผงที่เช่าช่วงต่อในราคาสูง หากบางแผงนำไปเช่าช่วงในอัตราที่สูง ร.ฟ.ท.ก็จะเพิ่มค่าเช่าในแผงดังกล่าวเพิ่มขึ้น

"รถไฟจะต้องทยอยแก้ปัญหาการเช่าช่วง ซึ่งปัจจุบันได้มีเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถเอาผิดกับผู้ให้เช่าได้ ล่าสุดได้รับทราบว่าในเดือน ม.ค.-ก.พ.  ที่รถไฟไม่จัดเก็บค่าเช่าผู้ค้า แต่ก็ยังมีผู้ค้ายังต้องจ่ายค่าเช่าให้กับเจ้าของแผง ซึ่งเรื่องนี้รถไฟจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาต่อไป"พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าว