posttoday

ชวนดูอาทิตย์ตกตรง15ช่องประตู

03 มีนาคม 2555

บุรีรัมย์ ชวนดูอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง ครั้งแรกของปี

บุรีรัมย์ ชวนดูอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง ครั้งแรกของปี

นางชุติมา จันทร์เทศ หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่ ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ครั้งแรกของปี ในวันที่ 5-7 มี.ค.นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.45-18.15 น. ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก 1 ปีจะมีให้ชมเพียง 4 ครั้งเท่านั้นท  โดยดวงอาทิตย์จะตกตรง 15 ช่องประตูปราสาท 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.  และ 6-8 ต.ค. และจะขึ้นตรงอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 2-4 เม.ย.และวันที่ 9-11 ก.ย. ของทุกปี จึงเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวมารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดังกล่าวด้วย
 
นางชุติมา กล่าวอีกว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติในแต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมและศึกษาเป็นจำนวนมาก หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสนใจก็สามารถเดินทางมาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้  ตามวันและเวลาดังกล่าว"นอกจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรง15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้งยังจะได้เที่ยวชมความงดงามและความมหัศจรรย์ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำและแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญอื่นๆ อีกหลายแห่งในจังหวัดอีกด้วย
 
"นับเป็นปรากฏการณ์ที่มหัศจรรย์โดยปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรม ที่มีการก่อสร้างปราสาทที่ให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวะลึงค์ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ที่เปรียบเสมือนเขาไกรลาสบนสรวงสวรรค์" หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง กล่าว

 

ชวนดูอาทิตย์ตกตรง15ช่องประตู ภาพประกอบข่าว