posttoday

กทม.ปัดเวนคืนที่ดินทำฟลัดเวย์

03 กุมภาพันธ์ 2555

สำนักผังเมืองปัดเวนคืนที่ดินทำฟลัดเวย์ กทม.เร่งขุดลอกท่อระบายน้ำ อึ้งงานคืบหน้าแค่ 4%

สำนักผังเมืองปัดเวนคืนที่ดินทำฟลัดเวย์ กทม.เร่งขุดลอกท่อระบายน้ำ อึ้งงานคืบหน้าแค่ 4%
 
ม.ร.ว.เปรมศิริ เกษมสันต์ ผู้อำนวยการการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ไม่สามารถเวนคืนที่ดินในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเพื่อทำเป็นพื้นที่รับน้ำ (ฟลัดเวย์) ได้ เนื่องจากมีบ้านเรือนค่อนข้างมากและส่วนใหญ่เป็นการปลูกสร้างก่อนที่จะมีกฎหมายผังเมืองบังคับใช้ ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงหลักความถูกต้องตามกฎหมาย

ม.ร.ว.เปรมศิริ กล่าวว่า มาตรการเบื้องต้นที่สำนักผังเมืองสามารถทำได้คือ จะต้องมีการควบคุมไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างหนาแน่นและกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งต้องกำหนดลักษณะการใช้พื้นที่ให้สอดคล้องกับผังเมืองรวมอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ร่างผังเมืองรวม กทม.ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพื้นที่ฝั่งตะวันออก 4 เขต ได้แก่ คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี และลาดกระบัง ยังคงกำหนดให้เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมเช่นเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่ฟลัดเวย์ตามธรรมชาติ ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิที่มีการก่อสร้างคร่อมคูคลองและในอนาคตอาจจะมีการขยายพื้นที่เพิ่มเติมอีก ดังนั้น ผู้ที่รับผิดชอบการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิควรเตรียมแผนการระบายน้ำไว้รองรับด้วย
อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.เปรมศิริ กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาพื้นที่ฟลัดเวย์เพื่อป้องกันน้ำท่วมใน กทม. จะต้องมีการประสานกับรัฐบาลต่อไปว่าจะมีนโยบายผันน้ำไปในทิศทางใด

ด้าน น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช รองผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวว่า สำนักผังเมืองมีแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ย่านที่อยู่อาศัยใน 4 เขตตะวันออก โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นอุทยานชานเมืองฝั่งตะวันออก เนื่องจากปัจจุบันมีอัตราการขยายตัวของเมืองสูง ขณะที่ กทม.ชั้นในไม่สามารถรองรับได้ จึงต้องพัฒนาพื้นที่ชานเมืองให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เกิดขึ้น

วันเดียวกัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จะเร่งล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะถนนสายหลักให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากพบว่าปีนี้มีฝนตกเร็วขึ้นและมีปริมาณฝนมากกว่าปกติ ซึ่ง กทม.ได้ว่าจ้างกรมราชทัณฑ์และเอกชนในการล้างทำความสะอาดม่อระบายน้ำ 277 สาย ความยาว 9.6 แสนเมตร ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 13 สาย ความยาว 4.1 หมื่นเมตร คิดเป็น 4.26%

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่รุกล้ำคูคลองสาธารณะถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่ง กทม.จะต้องมีการเจรจากับประชาชนต่อไป คาดว่ามีจำนวนหลายพันครัวเรือนและอยู่มานานหลายสิบปี