posttoday

ลำปางแห่ร่อนทองคึก-อบต.ปักเขตห้ามหวั่นตลิ่งพัง

02 กุมภาพันธ์ 2555

นายกอบต.วังแก้วหวั่นตลิ่งพังหลังชาวบ้านแห่ร่อนทองจำนวนมาก เผยแร่ทองมีความบริสุทธิ์ถึง98%สูงกว่าทองเยาวราช

นายกอบต.วังแก้วหวั่นตลิ่งพังหลังชาวบ้านแห่ร่อนทองจำนวนมาก เผยแร่ทองมีความบริสุทธิ์ถึง98%สูงกว่าทองเยาวราช

ลำปางแห่ร่อนทองคึก-อบต.ปักเขตห้ามหวั่นตลิ่งพัง

นายพนม เจนจัด นายกอบต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ได้ออกมาตราการขอความร่วมมือห้ามขุดหลุมร่อนทองใกล้ฝั่งอย่างเด็ดขาด หลังชาวบ้านจำนวนมากแห่ไปร่อนหาทองคำในแม่น้ำวังเพราะเกรงว่า 2 ฝั่งแม่น้ำวังจะเกิดการทรุดตัว จากการขุดหลุมลึกประมาณ 1-2 เมตร ขณะนี้ได้ปักหลักแนวเขตแล้วเพื่อบำรุงรักษาสองฝั่งแม่น้ำ ซึ่งได้มีประชาชนแห่มาร่อนทองแต่ละวันมากกว่า 100 คนได้กากทองคำจำนวนมาก มีรายได้เฉลี่ย 400 บาทต่อวัน หรือบางรายสะสมเอาไว้ทีละน้อย และนำไปขายเป็นกรัมในราคากรัมละ 1,370-1,400 บาท

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอดุลย์ ใจตาบุตร นักธรณีวิทยา ชำนาญการพิเศษ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง เปิดเผยระหว่างนำเครื่องจีพีเอสและอุปกรณ์ลงตรวจสอบลักษณะทองคำในแม่น้ำวังว่า ทองคำที่ชาวบ้านร่อนหาได้ มีลักษณะเป็นเกร็ดและไร มาจากภูเขา ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง ตำบลวังแก้ว ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง กับ บ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

"ทองดังกล่าวเกิดจากสารแร่น้ำร้อนที่เกิดร่วมกับสารแร่คอร์ต หรือที่เรียกว่า ระบบไฮโดรเทอร์มอล เวนท์ เป็นทองคำธรรมชาติและบริสุทธิ์ มากกว่า 98% ขึ้นไป ถือว่ามีความบริสุทธิ์มากกว่าที่มีจำหน่ายในย่านเยาวราชที่กรุงเทพมหานครด้วยซ้ำ"นายอดุลย์กล่าว

ขณะที่ นายสราวุธ ขมินธกุล หัวหน้าสำนักงานชั่ง ตวง วัด เขต1-2 ลำปาง กล่าวว่า แต่ละวันจะมีพ่อค้าคนกลางเข้าไปรับซื้อทองคำจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องพ่ค้าโกงตาชั่ง จึงขอให้ชาวบ้านตรวจสอบบริเวณตัวเครื่องชั่ง และตุ้มถ่วงทุกลูก ต้องมีตราสัญลักษณ์ที่เป็นตราครุฑ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของทางราชการกำกับไว้ หากไม่มีก็ถือว่าเครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐาน และพ่อค้าที่นำไปใช้จะมีความผิด

ด้าน นายเที่ยว อินพร อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านวังเจริญ ม.7 ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ลงร่อนหาทองคำมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากมีสายแร่ทองคำ ไหลมากับน้ำในแม่น้ำวัง โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาทองคำแพง จึงทำให้ชาวบ้านสนใจแห่ลงไปในแม่น้ำวังทุกวัน บางรายสามารถหาเกล็ดทองคำได้เป็นจำนวนมาก เพียง 2 วันสร้างรายได้กว่า 10,000 บาท สำหรับเกล็ดทองคำ ที่ได้นั้น จะมีผู้ประกอบการร้านทอง ทั้งในตัวเมืองจังหวัดลำปาง และต่างจังหวัด เดินทางมารับซื้อด้วยตนเอง สำหรับในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการร่อนหาเกล็ดทองคำ มีการซื้อขายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท

อย่างไรก็ตามการร่อนหาเกล็ดทองคำนั้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ชาวบ้านได้ใช้พลั่วขุดลงบนพื้นทรายของแม่น้ำวัง โดยขุดให้ลึกกว่า 2 เมตร ก่อนที่จะตักดินทรายพื้นแม่น้ำวังใส่กระด้งร่อนทอง และก็จะได้เกล็ดทองคำเล็ก ๆ ชาวบ้านก็จะนำใส่กระป๋องสะสมไว้

ลำปางแห่ร่อนทองคึก-อบต.ปักเขตห้ามหวั่นตลิ่งพัง