posttoday

พัทยาทุ่ม400ล้านปรับโฉมชายหาดครั้งใหญ่

02 กุมภาพันธ์ 2555

พัทยาอัด 400 ล้านบาทปรับโฉมชายหาดครั้งใหญ่รอบ40 ปี หวังดึงตลาดคนไทยกลับ

พัทยาอัด 400 ล้านบาทปรับโฉมชายหาดครั้งใหญ่รอบ40 ปี  หวังดึงตลาดคนไทยกลับ 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม   นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมืองพัทยาได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 400 ล้านบาท ปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดระเบียบหาดทรายชายทะเล ร้านขายของ ฯลฯ ตั้งแต่ชายหาดพัทยาเหนือถึงพัทยาใต้ เป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร เพื่อชูจุดขายด้านชายหาดที่สมบูรณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามกลับคืนสู่พัทยาอีกครั้ง แทนการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เน้นเฉพาะความบันเทิงช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น

พัทยาทุ่ม400ล้านปรับโฉมชายหาดครั้งใหญ่

ทั้งนี้แผนปรับปรุงชายหาดให้มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ เป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี เพื่อสร้างจุดขายที่แข็งแกร่ง รองรับการแข่งขันในอนาคต โดยเริ่มเข้าดำเนินการตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 คาดแล้วเสร็จประมาณไตรมาสที่ 3 ซึ่งเชื่อว่าหาดทรายชายทะเลเมืองพัทยาจะเป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยวคนไทยเลือกใช้เป็นสถานที่พักผ่อนเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดใหม่ อย่างกลุ่มเอเชีย เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย รัสเซีย เดินทางพักผ่อนที่เมืองพัทยา รวมถึงยืดระยะเวลาวันพักเฉลี่ยปีนี้ เพิ่มเป็น 3 คืน จากเดิม 2 คืน เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 30%

“ที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้ปรับปรุงวิวชายหาดเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ปรับปรุงหาดทรายที่มีการกัดเซาะทางธรรมชาติ ครั้งนี้จึงปรับปรุงใหม่ครั้งใหญ่ทั้งระบบ เพื่อให้ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติกลับคืนมา โดยรูปแบบการวางเตรียงผ้าใบ ร่ม จะมีสัดส่วนที่น่ามองและน่าพักผ่อนยิ่งขึ้น” นายอิทธิพล กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในปีนี้ พัทยาเน้นการโรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวในตลาดใหม่ เช่น อินโดนีเชีย ตรุกี เยอรมนี ฯลฯ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง ซึ่งเชื่อว่าถ้าสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยสงบนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติจะเดินทางอย่างคึกคัก  โดยตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพัทยา จำนวน 6 ล้านคน รายได้ 6 หมื่นบาท เทียบกับปีที่ผ่านมา จำนวน 5 ล้านคน รายได้ 5.1-5.2 หมื่นล้านบาท

ด้านน.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สทน.) เปิดเผยว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์ชายหาดของเมืองพัทยา จะทำให้นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางกลับไปพักผ่อนที่พัทยาเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีระยะการเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพ ซึ่งเชื่อว่าในระยะยาวจะทำให้กลุ่มตลาดจัดประชุมสัมมนา (ไมซ์) ในประเทศ ในเมืองพัทยาเติบโตกว่าเท่าตัว   เพราะคนไทยชื่นชอบหาดทรายที่สวยงาม ขณะที่ชัระยะเวลาการเดินทางไม่ไกลมากนัก