posttoday

กทม.ค้านผอ.เขตมาจากการเลือกตั้ง

02 กุมภาพันธ์ 2555

กทม.ค้านเพื่อไทยแก้กม.ผอ.เขตมาจากการเลือกตั้ง หวั่นมุ่งเล่นการเมืองไม่ช่วยแก้ปัญหาประชาชน

กทม.ค้านเพื่อไทยแก้กม.ผอ.เขตมาจากการเลือกตั้ง หวั่นมุ่งเล่นการเมืองไม่ช่วยแก้ปัญหาประชาชน  

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กรณีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ สส.พรรคเพื่อไทย เตรียมตั้งคณะกรรมการยกร่างพรบ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ฉบับใหม่ ซึ่งมีสาระสำคัญให้ผู้อำนวยการเขตทั้ง50เขตมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเห็นว่า การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการแก้ปัญหา เพราะหากการเลือกตั้งคือคำตอบสุดท้ายจริง ก็คงไม่ต้องมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาเป็นผู้ดูแลการทุจริตในการเลือกตั้ง หลายครั้งจะเห็นว่าสส.ก็เคยถูกใบแดงเพราะการซื้อเสียงเช่นกัน

 

กทม.ค้านผอ.เขตมาจากการเลือกตั้ง วสันต์-วิชาญ

สิ่งที่ต้องระวังในการเสนอให้มีการเลือกตั้งผู้อำนวยการเขต เพราะขณะนี้ยังไม่มีโครงสร้าง และภาพรวมของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องงบประมาณ บุคลากรว่าจะบริหารอย่างไร ที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่อำเภอที่เป็นราชการส่วนภูมิภาค ก็เคยมีการไม่เห็นด้วยในบ้างเรื่องมาแล้ว

"สมมุติมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) มาจากพรรคการเมืองหนึ่ง และผู้อำนวยการเขตมาจากอีกพรรคหนึ่ง โดยส.ก.นำปัญหาหรือการพัฒนาพื้นที่มาให้ผู้อำนวยการเขตช่วย แต่ทางผู้อำนวยการเขตที่มาจากการเลือกตั้งเห็นว่า ถ้าทำตามส.ก.ที่อยู่คนละพรรคจะทำให้เสียคะแนนนิยมหรือไม่ ผู้แทนท้องถิ่นและผู้อำนวยการเขตก็ต้องคิดว่าทำทุกสิ่งที่อยู่เพื่อการเลือกตั้ง และแทนที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชน จะเป็นความขัดแย้งทางการเมือง ท้ายที่สุดผู้ที่เสียหายก็ตกอยู่กับประชาชนเอง" นายวสันต์กล่าว