posttoday

สมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยวปัตตานีคึกคัก

28 กุมภาพันธ์ 2553

นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติแห่ร่วมงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยวปัตตานีคึกคัก

นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติแห่ร่วมงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยวปัตตานีคึกคัก

สมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยวปัตตานีคึกคัก

นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ แห่ร่วมงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยวหน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ) ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี กันอย่างคึกคัก ซึ่งจัดเป็นประจำทุกๆปี หลังวันตรุษจีน 15 วัน จะเป็นเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานี สำหรับปีนี้ครบรอบ 130 ปี เพื่อรำลึกถึงเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มีการอัญเชิญองค์พระต่างๆที่ประดิษฐานในศาลเจ้า

นำโดยองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและองค์อื่นๆรวม 19 องค์ออกจากศาลเจ้าเล่งจูเกียง โดยมีชาย 4 คนสลับเปลี่ยนกันหามของแต่ละองค์ ได้ลุยน้ำข้ามแม่น้ำปัตตานี เพื่อรำลึกถึงเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวข้ามน้ำข้ามทะเลมาที่ปัตตานี และเข้าเยี่ยมเยียนบ้านเรือนราษฏร เพื่อเป็นศิริมงคลต่อบ้านนั้นๆ และให้ประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธา ได้สักการบูชา โดยแต่ละบ้านตั้งโต๊ะหมู่บูชาไว้ต้อนรับ และมีผู้ศรัทธาจากหลายๆจังหวัดร่วมเดินตามองค์พระต่างๆ

ทั้งยังมีขบวนสิงโต ขบวนมังกร มโหรีจีน และแห่ขบวนสาว และเด็กๆ คนจีนในจังหวัดปัตตานี ท่ามกลางประชาชนทั้งชาวปัตตานี และต่างจังหวัด ที่ศรัทธา และที่ เฝ้าชมสองฟากฝั่งบนถนนในเมือวปัตตานีเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางเสียงประทัดดังตลอดเวลา และมีทหาร ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยตามท้องถนนต่างๆอย่างเข้มงวด

จากนั้นองค์พระต่างๆรวมทั้งมังกร สิงโต และผู้ศรัทธา ได้มารวมตัวกันที่ศาลเจ้าเล่งจูเกียงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรับน้ำมนต์จาก นายภานุ อุทัยรัตน์ ผอ.ศอ.บต. จากนั้นองค์พระต่างๆเวียนกองเพลิงจำนวน 3 รอบ จากนั้นได้ทำการลุยไฟทันที ด้วยเท้าเปล่า โดยมีเปลวเพลิงลุกอยู่ตลอดเวลา องค์ละ 3 รอบ ท่ามกลางประชาชนที่เฝ้าชมเต็มอัฒจรรย์สองฝั่งต่างปรบมือให้กำลังใจกัน

สำหรับบรรยากาศปีนี้คึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา หลังจากที่เคยเงียบเหงามา ส่วนใหญ่เป็นคนที่เชื่อมั่นและศรัทธา เพราะเป็นพื้นที่ดั้งเดิมของเจ้าแม่ อย่างไรก็ตามยังน้อยกว่า ก่อนสถานการณ์ใต้เมื่อปี 2547 ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จดี