posttoday

แดงพะเยาอยู่ที่ตั้งรอฟังคดียึดทรัพย์ทักษิณ

26 กุมภาพันธ์ 2553

ดีเดย์ 12-14 มี.ค.ระดมพลเคลื่อนไหวชุมนุมครั้งใหญ่บรรยากาศภายในพื้นที่ จ.พะเยา ว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิจารณาคดียึดทรัพย์ จำนวน 76,000 ล้านบาท ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชนทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่มีแนวคิดสีแดง ต่างอยู่ในบ้านเรือนเปิดโทรทัศน์ติดตามข่าวสารการพิจารณาคดีตลอดทั้งวัน ในส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ได้ออกมาจับกลุ่มชุมนุมหรืออยู่ร่วมกันเป็นจุดใหญ่เพื่อฟังผลพิจารณาคดีแต่อย่างใด ทั้งนี้เนื่องจากได้รับแจ้งจากผู้ประสานงานเสื้อแดงพะเยา ว่า ให้ทุกคนอยู่ในที่มั่นในบ้านของตนเอง ไม่ให้ออกมาชุมนุม เพราะหากผลการตัดสินของศาลไม่เป็นที่พึงพอใจอาจจะทำให้ผู้ชุมนุมมีอารมณ์รุนแรงได้

ดีเดย์ 12-14 มี.ค.ระดมพลเคลื่อนไหวชุมนุมครั้งใหญ่

บรรยากาศภายในพื้นที่ จ.พะเยา ว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิจารณาคดียึดทรัพย์ จำนวน 76,000 ล้านบาท ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชนทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่มีแนวคิดสีแดง ต่างอยู่ในบ้านเรือนเปิดโทรทัศน์ติดตามข่าวสารการพิจารณาคดีตลอดทั้งวัน ในส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ได้ออกมาจับกลุ่มชุมนุมหรืออยู่ร่วมกันเป็นจุดใหญ่เพื่อฟังผลพิจารณาคดีแต่อย่างใด ทั้งนี้เนื่องจากได้รับแจ้งจากผู้ประสานงานเสื้อแดงพะเยา ว่า ให้ทุกคนอยู่ในที่มั่นในบ้านของตนเอง ไม่ให้ออกมาชุมนุม เพราะหากผลการตัดสินของศาลไม่เป็นที่พึงพอใจอาจจะทำให้ผู้ชุมนุมมีอารมณ์รุนแรงได้

นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานแดงพะเยา กล่าวว่า ตนได้แจ้งและประสานงานกับกลุ่มแกนนำของเสื้อแดงทุกกลุ่ม ร้องขอความร่วมมือให้พี่น้องเสื้อแดงอยู่ในบ้านเรือนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างสงบ ซึ่งการพิจารณาตัดสินคดียึดทรัพย์ของศาลในวันนี้ จะมีผลต่ออารมณ์ส่วนตัวของคนที่รักความยุติธรรมและ รัก พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างมาก ดังนั้นตนจึงคิดว่าการให้อยู่ในบ้านของตนเองไม่ออกมานัดหรือจับกลุ่มกันเพื่อติดตามคดียึดทรัพย์ จะทำให้ลดอุณหภูมิของอารมณ์คนเสื้อแดงลงได้ระดับหนึ่ง

“พร้อมกันนี้ผมคิดว่าผลการตัดสินใจคดีในวันนี้จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในวันที่ 12-14 มี.ค. นี้ อย่างมาก คือ 1.หากผลการตัดสินไม่ยึดทรัพย์ จะช่วยลดอุณหภูมิทางการเมืองของประชาชนและกลุ่มเสื้อแดงลงอย่างมาก เพราะประชาชนที่มองและคาดหวังความยุติธรรมจากองค์กรศาล จะมองว่าศาลเป็นองค์กรที่พึ่งของประชาชนในการเรียกร้องความยุติธรรมได้ แต่ 2. หากผลการตัดสินยึดทรัพย์ จะทำให้มีผลต่ออุณหภูมิการเมืองร้อนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจาก ประการแรก กลุ่มคนประชาชนที่รักความยุติธรรมมองว่าศาลไม่สามารถเป็นที่พึ่งได้ จะมีการออกมารวมตัวกับกลุ่มเสื้อแดงมากขึ้น ขณะเดียวกันกลุ่มเสื้อแดงที่จะนัดชุมนุมทางการเมืองจะได้รับสมาชิกร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้น ทำให้ดีกรีความร้อนแรงทางการเมืองยิ่งมีมากขึ้น” นายศิริวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ผู้ประสานงานแดงพะเยา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการชุมนุมที่นัดในวันที่ 14 มีนาคม 2553 นี้ ยังคงเดิมทุกอย่าง กำลังพลเสื้อแดงจากพะเยาขณะนี้เช็คเบื้องต้นแล้วจาก 4 อำเภอ คือ อ.เชียงคำ อ.ภูซาง อ.ปง และ อ.จุน มีรถยนต์กระบะไม่ต่ำกว่า 100 คัน ยังไม่รวมอำเภออื่น คาดว่าไม่น้อยกว่า 1,000 คน ขณะเดียวกันรอเพียงผลการตัดสินคดีในวันนี้ หากยึดทรัพย์ คาดว่าในพื้นที่ จ.พะเยา จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวไม่น้อยกว่า 10,000 คน