posttoday

กรมชลฯสร้างปตร.บางโฉมศรี2ปีเสร็จ

11 ธันวาคม 2554

กรมชลประทานวางแผนฟื้นฟูจังหวัดภาคกลางน้ำท่วม คาด2ปีก่อสร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรีแล้วเสร็จ

กรมชลประทานวางแผนฟื้นฟูจังหวัดภาคกลางน้ำท่วม คาด2ปีก่อสร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรีแล้วเสร็จ

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทานได้เรียกประชุม ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาในเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง พร้อมด้วยผู้อำนวยการก่อสร้างในเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนกว่า 10 โครงการ เข้าร่วมประชุมเพื่อวางแผนฟื้นฟูเขตจังหวัดที่น้ำท่วม,การก่อสร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรีใหม่ , สร้างสถานีสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเดิม

นายสมจิตร คำรักษ์ นายกอบต.บ้านชี อำเภอบ้านหมี่ กล่าวว่า ชาวบ้านในเขตอำเภอบ้านหมี่ เริ่มหวาดผวา หลังข่าวการซ่อมแซม-สร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ของกรมชลประทานแพร่ออกมาว่า จะใช้เวลาการสร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรีใหม่ นานถึง 2 ปี ทั้งที่อีกเพียงไม่กี่เดือน จะเข้าสู่ฤดูฝน หากมีพายุเหมือนเช่นที่ผ่านมา ไม่มีอะไรรับประกันได้เลยว่า น้ำจะไม่เข้าท่วมเขตอำเภอบ้านหมี่ , อำเภอท่าวุ้ง อีก

นายนพพร ชัยพิชิต ผอ.สำนักชลประทานที่ 10 เปิดเผยว่า การก่อสร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อำเภออินทร์บุรี ต.ชีน้ำร้าย จ.สิงห์บุรี ทางกรมชลประทาน จะจัดส่งหน่วยงานก่อสร้างมาจากส่วนกลางโดยตรง เพื่อสร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเอง ไม่ทำการจ้างเหมาบริษัทใด ๆ แต่อาจจะมีการซื้อวัสดุ จากร้านค้าในเขตใกล้เคียงการก่อสร้าง และคาดว่าต้องใช้เวลาสร้างถึง 2 ปี จึงแล้วเสร็จ โดยจะสร้างบริเวณใกล้ ๆ กับประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเดิม ใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท พร้อมทั้งสร้างสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่ ตรงประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเก่าในปัจจุบัน เป็นงบผูกพันการก่อสร้าง คาดว่าอาจจะเริ่มก่อสร้างได้เดือน มี.ค.55 นี้
         
"ประตูน้ำบางโฉมศรี ที่พังอยู่ในขณะนี้ ตัวประตูระบายน้ำไม่ได้เสียหาย  กรมชลฯ จะซ่อมคันกั้นน้ำให้เสร็จ รวมทั้งซ่อมสะพานที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ให้ใช้การได้ รวมถึงซ่อมฝายน้ำล้นประตูระบายน้ำบางโฉมศรีที่พัง ให้เสร็จทันก่อนเดือน มิ.ย.55 การซ่อมในครั้งนี้ใช้งบประมาณส่วนหนึ่ง และจะต้องเร่งมือให้เสร็จทันก่อนที่จะถึงฤดูฝนที่จะมา หากปีนี้น้ำมากอาจจะล้นฝายบ้างแต่คงไม่มากเหมือนอย่างปีที่ผ่านมา ทางกรมชลฯ จะเร่งซ่อมให้เสร็จทันฤดูน้ำหลาก"นายนพพร กล่าว

กรมชลฯสร้างปตร.บางโฉมศรี2ปีเสร็จ กรมชลฯสร้างปตร.บางโฉมศรี2ปีเสร็จ