posttoday

เปิดแล้วกระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่

09 ธันวาคม 2554

เปิดแล้วกระเช้าลอยฟ้า 170 ล้าน แห่งแรกในไทย เพิ่มจุดขายท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่

เปิดแล้วกระเช้าลอยฟ้า 170 ล้าน แห่งแรกในไทย เพิ่มจุดขายท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่า หลังจากที่เทศบาลนครหาดใหญ่ได้ทุ่มงบประมาณ 170,600,000 บาท ในโครงการ Hatyai Cable Car หรือกระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่แห่งแรกในประเทศไทย โดยเป็นเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากพระพุทธมงคลมหาราชไปยังท้าว มหาพรหม ซึ่งประดิษฐ์ฐานอยู่บนยอดเขาภายในสวนสาธารณะหาดใหญ่นั้น ล่าสุดเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้วในวันที่ 5 ธันวาคม เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ และมอบเป็นของขวัญให้กับชาวหาดใหญ่ทุกคนที่เฝ้ารอโครงการนี้มานาน
  
"เนื่องจากเราต้องการที่จะมอบกระเช้าลอยฟ้านี้ เป็นของขวัญให้กับชาวหาดใหญ่ จึงอยากให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายด้วยการเสียค่าใช้จ่ายที่น้อยโดยไม่ต้องไปไกล ถึงต่างประเทศดังนั้น จึงเก็บค่าโดยสารชาวไทยเพียงคนละ 100 บาท เด็ก 50 บาท แต่หากสวมเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ 50 บาท ส่วนชาวต่างชาติคนละ 200 บาท และส่งเสริมการเดินทางมาท่องเที่ยวใน เมืองหาดใหญ่ เทศบาลจึงใช้บุคลากรที่มีอยู่ในการเข้ามาดูแล และมีการจ้างเพิ่มเฉพาะวิศวกรไฟฟ้า วิศวกรเครื่องกล มีการอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากบริษัทจากออสเตรีย แต่ตลอดปีนั้น ได้มีการจัดกิจกรรมหมุนเวียนตลอดทุกเทศกาลไม่ขาดสาย ทั้งหาดใหญ่ไอซ์โดมที่เปิดให้บริการแล้ว และเตรียมเปิดเทศกาลโคมไฟต่ออีกในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า"นายไพร กล่าว
 
นอกจากนักท่องเที่ยวจะสัมผัสถึงความโปร่งสบาย ทันสมัยของกระเช้าลอยฟ้าแล้ว ยังสามารถชมทัศนียภาพของเมืองหาดใหญ่ได้โดยรอบ และมีการบริการต่างๆ รองรับ ทั้งร้านจำหน่ายสินค้าที่ระรึก ร้านกาแฟ และสะดวกสบาย มีรถรับส่งปลอดภัยจากการไม่ต้องนำรถขึ้นมาบนยอดเขาเป็นจุดค่อนข้างมีความลาด ชันมาก มีพื้นที่จอดรถจำกัด
  
สำหรับกระเช้าลอยฟ้านี้เป็นทรัพย์สินที่ดูแลโดยเทศบาลนครหาดใหญ่ ภายใต้คุณภาพและมาตรฐานเทคโนโลยีการผลิตและควบคุมการทำงานจาก บริษัท Doppelmayer ประเทศออสเตรีย ซึ่งมีชื่อเสียงและความชำนาญในด้านเทคโนโลยีเคเบิ้ลระดับโลก ตัวกระเช้า 2 คัน สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 8 คน รองรับน้ำหนักได้ 640 กิโลกรัม มีความเร็วในการเดินทาง 3 ระดับ สูงสุดที่ 5 เมตร/วินาที หรือใช้เวลาเพียง 2 นาที 30

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการก่อสร้างระยะแรกเท่านั้น เทศบาลนครหาดใหญ่ได้เตรียมที่จะก่อสร้างระยะที่ 2 ซึ่งเป็นทางขึ้นจากพื้นดินด้านล่างบริเวณสนามเด็กเล่นมายังบนเขาซึ่งมีความ สูงน้อย กว่าเฟสแรก โดยเชื่อมต่อไปยังพระโพธิสัตว์กวนอิม และเชื่อมต่อมาบริเวณพระพุทธมงคลมหาราช แต่ขอดูความพึงพอใจและกระแสตอบรับของนักท่องเที่ยวจากการให้บริการในเฟสแรก ก่อน

 

เปิดแล้วกระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่ กระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย