posttoday

กทม.ระดมเครื่องสูบน้ำกู้4พื้นที่

01 ธันวาคม 2554

ผู้ว่ากทม.สั่งระดมเครื่องสูบน้ำกู้ 4 พื้นที่หมู่บ้านโกสุมนิเวศน์ 2-ซอยแจ้งวัฒนะ 14 -เคหะชุมชนทุ่งสองห้องและถนนรามอินทรา ซอย 1-39 ได้ใน 5 ธ.ค. ย้ำทุกพื้นที่แห้งก่อนปีใหม่

ผู้ว่ากทม.สั่งระดมเครื่องสูบน้ำกู้ 4 พื้นที่หมู่บ้านโกสุมนิเวศน์ 2-ซอยแจ้งวัฒนะ 14 -เคหะชุมชนทุ่งสองห้องและถนนรามอินทรา ซอย 1-39 ได้ใน 5 ธ.ค. ย้ำทุกพื้นที่แห้งก่อนปีใหม่

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน 8 รายในการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจำนวน 36 เครื่อง มาสมทบกับสำนักการระบายน้ำ กทม.จำนวน 20 เครื่อง และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1 เครื่อง รวมเป็น 57 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขัง 4 แห่ง ได้แก่ 1.หมู่บ้านโกสุมนิเวศน์ 2 เขตดอนเมือง ซึ่งมีน้ำสูง 25 ซม.จากผิวจราจร โดยจะเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลงสู่คลองตาอูฐและคลองบางพูด จะทำให้ระดับน้ำในหมู่บ้านลดลงโดยเฉลี่ยวันละ 5 ซม. 2.ซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ น้ำท่วมขังสูง 50-60 ซม. จะสูบน้ำสู่คลองเปรมประชากร คลองบางตลาด และท่อระบายน้ำ ซึ่งจะทำให้น้ำในพื้นที่ลดลงวันละประมาณ 10 ซม. 3.เคหะชุมชนทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ ระดับน้ำสูง 20-30 ซม. จะระบายน้ำสู่คลองตาอูฐและทำให้น้ำลดลงประมาณ 5-7 ซม. และ 4.ถนนรามอินทรา ซอย 1-39 เขตบางเขน ระดับน้ำสูง 15-20 ซม. จะเร่งสูบน้ำลงคลองถนนและคลองกระเฉด ทำให้น้ำลดลงวันละประมาณ 10 ซม. ซึ่งจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ส่วนพื้นที่น้ำท่วมขังสูงคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ธ.ค.54

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในทุกพื้นที่ แต่การจะเร่งระบายน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังจะต้องทำการปิดล้อมพื้นที่เพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาเพิ่มอีก และเร่งระบายน้ำออกโดยใช้เครื่องสูบน้ำจำนวนมากสูบลงท่อระบายน้ำหรือคลองในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนพื้นที่หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแคนั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีขนาดพื้นที่กว้างทำการปิดล้อมพื้นที่ได้ยาก อีกทั้งระดับน้ำในคลองทวีวัฒนายังสูงมาก หากสูบน้ำออกตอนนี้น้ำจะไหลวนกลับเข้ามาในพื้นที่ได้ หากระดับน้ำในคลองทวีวัฒนาลดลงและสามารถทำการปิดล้อมพื้นที่ได้ กทม.จะระดมเครื่องสูบน้ำและทำการระบายน้ำหมู่บ้านเศรษฐกิจ รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ที่มีน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ ทันที และทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯ จะแห้งภายใน 31 ธ.ค.54 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนกรุงเทพฯ

สำหรับภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจำนวน 36 เครื่อง ประกอบด้วย บริษัท ริเวอร์ เอนจีเนียริ่ง จำกัด 14 เครื่อง, บมจ.อมตะคอร์ปอเรชั่น(AMATA) 5 เครื่อง, ห้างหุ้นส่วนจำกัดสามประสิทธิ์ 5 เครื่อง, บมจ.ซิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) 4 เครื่อง, บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง จำกัด 2 เครื่อง, บมจ.ช.การช่าง(CK) 2 เครื่อง, บริษัท ไออีทีแอล จำกัด 2 เครื่อง และบริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด 2 เครื่อง