posttoday

เตือน9จว.ใต้เสี่ยงดินถล่ม-ท่วมฉับพลัน

25 พฤศจิกายน 2554

อุตุฯประกาศเตือน 9 จังหวัดภาคใต้ระวังน้ำดินโคลนถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน

อุตุฯประกาศเตือน 9 จังหวัดภาคใต้ระวังน้ำดินโคลนถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัย "ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้" ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 25 พ.ย. 2554 ระบุว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จ.สุราษฎร์ธานีลงไป มีฝนตกอยู่ในเกณฑ์กระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มริมน้ำ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล
 
ทั้งนี้ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง สำหรับประชาชนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ให้ระวังอันตรายจากคลื่นสูงที่ซัดเข้าหาฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้
 
นอกจากนี้บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว อากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง และอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศา กับมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบริเวณภูเขาสูงของภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 26-28 พ.ย. นี้