posttoday

ม็อบปิดถ.กาญจนาฯจี้รัฐแจงแนวทางผันน้ำ

24 พฤศจิกายน 2554

ชาวฝั่งธนบุรีปิดถ.กาญจนาภิเษกฯจี้ ศปภ.-กทม.ชี้แจงแนวทางผันน้ำ-ผลกระทบน้ำท่วมขังหลังเปิดประตูระบายน้ำ 3 คลองย่อย 1 เมตร

ชาวฝั่งธนบุรีปิดถ.กาญจนาภิเษกฯจี้ ศปภ.-กทม.ชี้แจงแนวทางผันน้ำ-ผลกระทบน้ำท่วมขังหลังเปิดประตูระบายน้ำ 3 คลองย่อย 1 เมตร

ม็อบปิดถ.กาญจนาฯจี้รัฐแจงแนวทางผันน้ำ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่เขตบางแค ทวีวัฒนา และตลิ่งชัน จำนวนกว่า 200 คน ได้เดินทางมาปิดถนน ถ.กาญจนาภิเษก บริเวณคลองบางเชือกหนัง เพื่อทวงถามความชัดเจนถึงผลกระทบและแนวทางการระบายน้ำหลังจากที่มีการเปิดประตูระบายน้ำใน 3 คลองย่อยฝั่งตะวันตกสูง 1 เมตรจาก ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และ กรุงเทพมหานคร (กทม.) 

กลุ่มชาวบ้านระบุว่าก่อนหน้านี้ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จะมีการรอประเมินผล 48 ชั่วโมง แต่กลับเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มก่อนถึงเวลา ส่งผลให้ชาวบ้านเตรียมตัวไม่ทัน

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ขอให้ ศปภ.และ กทม. ส่งคนมาเจรจาเพื่อหาสรุปดังกล่าว โดยให้เวลาถึง 12.00 น. แต่เมื่อถึงเวลา ไม่มีตัวแทนของ ศปภ. และกทม.มาชี้แจงแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านพากันปิดถนนดังกล่าว

นาย เริง ม่วงชุ่ม แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านที่มาชุมนุมา มาจากพื้นที่ เขตบางแค เขตทวีวัฒนา ตลิ่งชัน ซึ่งสาเหตุที่ต้องมาปิดถนนเพราะอยากเรียกร้องให้ศปภ. ชี้แจงแผนการผันน้ำหลังจากเปิดประตู 3 คลองระบายน้ำย่อยในฝั่งธนบุรีเพิ่มสูงขึ้น 1 เมตร ว่ามีแผนอย่างไร และจะผันน้ำไปทางไหน รวมทั้งจะท่วมขังนานแค่ไหน

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้เรียกร้องให้ปิดประตูระบายน้ำ เพราะชาวบ้านยินดีที่จะเป็นพื้นที่รับน้ำ แต่ต้องการความชัดเจนในเรื่องการผันน้ำและระยะเวลาในการท่วมขัง เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำในชุมชนได้เพิ่มขึ้นราว 10-15 ซม. หลังจากที่มีการเปิดประตูระบายน้ำ ซึ่งต้องการคำตอบว่าหากในพื้นที่มีน้ำท่วมขังนานจะมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านอย่างไร และหากไม่ได้รับคำตอบกลุ่มชาวบ้านก็คงต้องปิดถนนต่อไป

ด้าน นายพัลลภ นาคจินวงศ์ ชาวบ้านในซ.เพชรเกษม 63 กล่าวว่า ระดับน้ำในซอยขณะนี้ได้ลดลงแล้วเหลือประมาณ 60 ซม. แต่จากที่เมื่อวาน(23พย.) ที่ทาง กทม. เปิดประตูระบายน้ำ 3จุด ริมคลองมหาสวัสดิ์  ทำให้ระดับเพิ่ม 10-15 ซม. และก่อนหน้านี้มีรถทหารคอยวิ่งให้บริการ แต่ขณะนี้ ไม่มีแล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่ ต้องลุยน้ำออกมาเพื่อหาซื้ออาหารข้างนอกกันเอง และถึงแม้จะมีเรือบริการแต่ก็วิ่งได้แค่บางจุดเพราะบางจุดตื้นเรือเดินไม่ได้ 

"วันนี้ ที่มารวมตัวชุมนุมกันเพื่อต้องการทราบแนวทาง ว่า การเปิดประตูระบายน้ำ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างไรให้กับชาวบ้าน เช่น จะตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม หรือ ชาวบ้านจะต้องได้รับผลกระทบกับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นกี่วัน เพราะขณะนี้บางแคบางพื้นที่น้ำแห้งแล้ว ชาวบ้านก็เตรียมทำความสะอาดเพื่อเตรียมขายของ แต่กลับมีการเปิดประตูระบายน้ำโดยไม่ได้บอกชาวบ้านก่อน"นายพัลลภกล่าว

ดังนั้น จะขอชุมนุมกันจนกว่า ศปภ. หรือ กทม. จะมาชี้แจง หากไม่มีใครมาก็จะชุมนุมกันต่อไป  อย่างไรก็ตาม มีความเข้าใจ คนนนทบุรี ที่น้ำท่วมมานานกว่าทางฝั่งธนบุรี ก็อยากให้ทางผู้รับผิดชอบมาชี้แจง

ด้าน พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บังคับการ บก.น. 7 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อยเข้าควบคุมสถานการณ์ โดย กล่าวว่า เรื่องการเปิดปิดประตูระบายน้ำไม่ใช่หน้าที่ ศปภ. แต่เป็นหน้าที่ของ กทม.  โดยหลังจากนี้จะเชิญตัวแทน กทม. มาชี้แจงแผนระบายน้ำกับชาวบ้าน อย่างไรก็ตามอยากขอให้ประชาชนยุติการปิดถนนเนื่องจากได้ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยฝั่งขาออกติดถึงย่านพระปิ่นเกล้า ขณะที่ฝั่งขาเข้าติดถึงพระราม2

อย่างไรก็ตามภายหลังจากการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มชาวบ้านก็ได้มีข้อตกลงที่จะยินยอมเปิดการจราจร 1 ช่องทางแล้ว

ม็อบปิดถ.กาญจนาฯจี้รัฐแจงแนวทางผันน้ำ

ชาวรามอินทรา ขู่ปิดถนนหลังน้ำเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้  กลุ่มชาวบ้านย่านรามอินทรา เตรียมรวมตัวชุมนุมหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลรามอินทรา

ชาวบ้าน กล่าวว่า การเปิดแนวกระสอบทรายบิ๊กแบ็กบริเวณแยก คปอ. ได้ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเป็นการด่วน ซึ่งหากกลุ่มชาวบ้านไม่ได้รับคำตอบ จะมีการชุมนุมปิด ถ.รามอินทรา