posttoday

เสรีเผยน้ำเจ้าพระยายังทะลักคันกั้นปทุมฯ

22 พฤศจิกายน 2554

"เสรี"เผยน้ำเจ้าพระยายังทะลักคันกั้นในสามโคกปทุมฯ ส่งผลน้ำไหลเติมบางบัวทอง-บางใหญ่ คาดหลังสิ้นเดือนสถานการณ์ดีขึ้น ทีมกรุ๊ปเผยยังมีน้ำขังอยู่9,000ล้าน ลบ.ม.

"เสรี"เผยน้ำเจ้าพระยายังทะลักคันกั้นในสามโคกปทุมฯ ส่งผลน้ำไหลเติมบางบัวทอง-บางใหญ่ คาดหลังสิ้นเดือนสถานการณ์ดีขึ้น ทีมกรุ๊ปเผยยังมีน้ำขังอยู่9,000ล้าน ลบ.ม.

เสรีเผยน้ำเจ้าพระยายังทะลักคันกั้นปทุมฯ

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า สาเหตุที่พื้นที่ อ.บางบัวทอง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี มีน้ำท่วมขังนั้น เนื่องจากยังมีน้ำเหนือจาก อ.สามโคก จ.ปทุมธานีไหลลงมาเติมอย่างต่อเนื่อง โดยน้ำเหล่านี้มาจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ล้นคันกั้นเข้ามาในพื้นที่อ.สามโคกตลอด

"น้ำเจ้าพระยาที่ล้นคันกั้นเข้ามาในอ.สามโคก จะไหลลงมาสู่พื้นที่ ลาดหลุมแก้ว บางบัวทอง บางใหญ่ และลงสู่คลองมหาสวัสดิ์ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าหลังจากช่วงสิ้นเดือนพ.ย.ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงสุด สถานการณ์ในพื้นที่เหล่านี้จะดีขึ้นเพราะจะไม่มีน้ำล้นคันกั้นเข้ามาเติม"รศ.เสรีกล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของการระบายน้ำที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า สามารถเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาได้เพียง 50 ซม.นั้น จริงๆแล้วควรเปิดมากกว่านี้ และใช้เครื่องสูบน้ำช่วยสูบน้ำออกจากคลองเพื่อลดผลกระทบในพื้นที่ นนทบุรี

ด้านสถานการณ์ในฝั่งตะวันออกพบว่าระดับน้ำในคลองสำคัญ เช่น คลองรังสิตประยูรศักดิ์ และคลองเปรมประชากรลดลงต่อเนื่อง แต่ในพื้นที่ย่าน ถ.พหลโยธิน ช่วงสะพานใหม่ อาจจะยังได้รับผลกระทบอยู่ เนื่องจากคลองสองต้องรองรับน้ำเหนือที่ไหลลงมา

รศ.เสรีกล่าวว่า ในปีหน้าประเทศไทยยังคงต้องเผชิญกับอิทธิพลของลานินญา ซึ่งจะส่งผลใหมีแนวโน้มที่จะเกิดพายุมากขึ้น ดังนั้นจะต้องเฝ้าระวังพายุเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาน้ำเกิดขึ้น

ขณะที่  นายชวลิต จันทรรัตน์ ผู้บริหารทีมกรุ๊ป  วิศวกรแหล่งน้ำ จากกลุ่มบริษัททีมกรุ๊ป กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง7 ว่าขณะนี้มีมวลน้ำขังอยู่ประมาณ  9,000ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) โดยแยกอยู่ในฝั่งตะวันออก 4,000 ล้านลบ.ม. และฝั่งตะวันตก 5 พันล้าน ลบ.ม. โดยน้ำทั้งหมดจะทยอยผ่านพื้นที่ทั้งสองฝั่งไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งระบายน้ำเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน

ทั้งนี้ทีมกรุ๊ปได้อัพเดมแผนที่เตือนภัยน้ำท่วมล่าสุดจัดทำเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ซึ่งพบว่าตอนเหนือของกรุงเทพฯยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมในบริเวณกว้าง โดยสามารถดาวน์โหลดภาพแผนที่ขนาดใหญ่ได้ที่

http://www.tempf.com/getfile.php?id=1104943&key=4ecb437fa4006