posttoday

กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำฝั่งธนฯเพิ่ม

19 พฤศจิกายน 2554

กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำฝั่งธนฯ เพิ่ม เร่งระบายน้ำลงคลองและแม่น้ำท่าจีน พร้อมเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพิ่ม 50 ซม.

กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำฝั่งธนฯ เพิ่ม เร่งระบายน้ำลงคลองและแม่น้ำท่าจีน พร้อมเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพิ่ม 50  ซม.

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เพิ่มอีก 10 เครื่อง สถานีสูบน้ำเทเวศน์ เพิ่ม 3 เครื่อง ฝั่งธนบุรี เพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อเร่งระบายน้ำเร็วที่สุด ได้แก่ สถานีสูบน้ำคลองละหาร เพิ่ม 7 เครื่อง สถานีสูบน้ำคลองราชมนตรี 7 เครื่อง สถานีสูบน้ำคลองมอญ 4 เครื่อง สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ 6 เครื่อง และอยู่ระหว่างติดตั้งเพิ่มอีก 5 เครื่อง ใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน สถานีสูบน้ำดาวคะนอง อยู่ระหว่างติดตั้งอีก 4 เครื่อง ใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน สถานีสูบน้ำคลองสนามชัย อยู่ระหว่างติดตั้ง 5 เครื่อง ใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน สถานีสูบน้ำคลองสี่บาท 2 เครื่องเสร็จแล้ว รวมติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ 26 เครื่อง และอยู่ระหว่างติดตั้งใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน รวม 14 เครื่อง ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำให้เร็วขึ้น เพื่อลงคลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ คลองมหาชัย-สนามชัน และแม่น้ำท่าจีน ต่อไป

ทั้งนี้ กทม.จะเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา เพิ่มเป็น 50 ซม.พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายสู่คลองภาษีเจริญ เพื่อไม่ให้น้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ข้ามเข้ามาในพื้นที่ได้ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้มีน้ำใหม่เพิ่มเข้ามาในพื้นที่ฝั่งธนบุรีอีกวันละ 7.5 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน บวกกับอีก 5 ล้าน ลบ.ม.ต่อวันที่มีอยู่เดิม จะรวมเป็น 12.5 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งจะทำให้พื้นที่ธนบุรีเป็นปัญหายิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า กทม.จำเป็นต้องสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมถาวรริมคลองมหาสวัสดิ์ เพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องพิจารณาสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรริมคลองมหาสวัสดิ์ ด้านจังหวัดนนทบุรีด้วย เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และ กทม.ไม่ได้ต้องการให้ประชาชนนนทบุรีเป็นพื้นที่รับน้ำแต่อย่างใด