posttoday

รื้อกระสอบทรายคลองหกวาน้ำทะลักสายไหม

17 พฤศจิกายน 2554

ชาวต.ลาดสวาย ลำลูกกา 300 คน เข้ารื้อกระสอบทรายริมคลองหกวาสายล่างทำน้ำทะลักเข้าสายไหมเพิ่ม 40 ซม. ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง

ชาวต.ลาดสวาย ลำลูกกา 300 คน เข้ารื้อกระสอบทรายริมคลองหกวาสายล่างทำน้ำทะลักเข้าสายไหมเพิ่ม 40 ซม. ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง

นายรัชพล บุญรอด ผช.ผอ.เขตสายไหม กล่าวว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา มีชาวบ้าน ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เข้ารื้อแนวกระสอบทรายบริเวณคลองหกวาสายล่าง ซ. สายไหม 81 ถ.เฉลิมพงศ์ ใกล้คอสะพานเชื่อมถนนลำลูกกา โดยแนวกระสอบทรายถูกรื้อเป็นทางยาว ทำให้ระดับน้ำที่เขตสายไหม เพิ่มขึ้น 30-40 เซนติเมตร จากเดิมระดับน้ำอยู่ที่ 20 เซนติเมตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเจรจาไกล่เกลี่ยได้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการทะเลาะระหว่างชาวบ้าน หลังจากนี้คงต้องมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเข้ามาควบคุมสถานการณ์

ด้าน พ.ต.อ.หาญ เลิศทวีวิทย์ ผกก.สน.สายไหม เปิดเผยว่า มีชาวบ้านจำนวนประมาณ 300 คนเข้ารื้อแนวกระสอบทรายเมื่อช่วงสายวันนี้ แต่เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานมายังไม่เกิดความเสียหายมาก แต่ระดับน้ำก็เริ่มเข้าท่วมพื้นที่สายไหมอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปเจรจากับกลุ่มชาวบ้านแล้ว โดยทางพล.ต.ต.ดำรงศํกดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) เข้าไปเจรจา โดยตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ต้องมีการเจรจาต่อรอง

สำหรับข้อเรียกร้องชาวลำลูกกาได้แก่ 1.ให้ทำบังเกอร์คลองหกวาเป็นฝายน้ำล้นตลอดแนว 2.เปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ 1เมตร และ 3.จ่ายค่าเยียวยาเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ชาวบ้านกำลังเจรจา และถกเถียงกับเจ้าหน้าที่อยู่นั้น ได้มีงูขนาดใหญ่ ไม่ทราบชนิดเลื้อยมาตามน้ำ ส่งผลให้ชาวบ้านแตกตื่นรีบหนีขึ้นจากน้ำทันที

พล.ต.อ. พงศพัฒ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กล่าวว่า การรื้อกระสอบทรายที่คลองหกวาสายล่าง ทางศปภ.ทราบเรื่องแล้วและจะเร่งดำเนินการแก้ไข พร้อมยอมรับว่ามี่ผ่านมามีการพูดคุยกันน้อย และชาวบ้านแนวกระสอบทรายได้รับผลกระทบมาก

ทั้งนี้ การเจรจาจะพยายามไม่ให้กระทบกระทั่ง หรือจับกุมใครเพราะต้องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

รื้อกระสอบทรายคลองหกวาน้ำทะลักสายไหม