posttoday

ธุรกิจโรงแรมใต้ซบนักท่องเที่ยวผวาน้ำท่วม

15 พฤศจิกายน 2554

นักท่องเที่ยวต่างชาติผวาน้ำท่วมงดเที่ยวไทยชั่วคราวกระทบธุรกิจโรงแรมตรังยอดจองห้องพักหดหาย

นักท่องเที่ยวต่างชาติผวาน้ำท่วมงดเที่ยวไทยชั่วคราวกระทบธุรกิจโรงแรมตรังยอดจองห้องพักหดหาย

นายไกรสิน โตทับเที่ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มโรงแรมธรรมรินทร์ จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมภาคใต้ต่างได้รับผลกระทบทั่วหน้า ผลพวงจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง  โดยเฉพาะบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล  ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชะลอเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ
 
นายไกรสิน กล่าวอีกว่า  ผลจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้  จะทำให้เศรษฐกิจโดยภาพรวมหยุดชะงักไประยะหนึ่ง  และกว่าจะฟื้นตัวได้คงเลยช่วงต้นปีหน้าไปแล้ว  เพราะความเสียหายรุนแรงมากกว่าหลายๆ เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต  โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคงเดินทางมาเที่ยวได้ลำบาก  ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเอง โดยเฉพาะในภาคกลาง  ซึ่งเป็นลูกค้าหลักที่เดินทางมาเที่ยวยังภาคใต้ ก็คงจะมีปริมาณลดลงไปมาก  ส่วนที่จองมาแล้วก็คงเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทาง  จึงเป็นภาระหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่จะต้องร่วมมือไม้ร่วมมือกัน  เพื่อหาทางฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้โดยเร็วที่สุด
         
ด้านนายสมพล เชียรวิชัย ประธานกรรมการ โรงแรมวัฒนาพาร์ค จังหวัดตรัง กล่าวว่า  สถานการณ์เช่นนี้ทำให้กลุ่มลูกค้าหลักชาวไทยในพื้นที่ภาคกลาง  คงไม่อยากจะเดินทางลงมาท่องเที่ยวภาคใต้  เพราะต้องใช้เวลาในการดูแลฟื้นฟูอีกนานหลายเดือน  และกว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติได้ ก็คงเป็นเดือนม.ค.2555  เนื่องจากผลกระทบในครั้งนี้ รุนแรงยิ่งกว่าเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึมานิ ในภาคใต้ เมื่อปี 2547  ทำให้ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือช่วงไฮซั่น ในปีนี้คงไม่ค่อยจะสดใสมากนัก  ซึ่งทางโรงแรมต่างๆ ในจังหวัดตรังกำลังเตรียมการประชุมหารือ  เพื่อหาทางรับมือต่อสถานการณ์ รวมทั้งช่วยเหลือซื่งกันและกัน