posttoday

พบกากคล้ายยางมะตอยทั่วทั้งชายหาดสมิหลา

22 กุมภาพันธ์ 2553

เร่งตรวจสอบกากคล้ายยางมะตอยลอยทั่วหาดสมิหลา หวั่นกระทบความรู้สึกนักท่องเที่ยว

เร่งตรวจสอบกากคล้ายยางมะตอยลอยทั่วหาดสมิหลา หวั่นกระทบความรู้สึกนักท่องเที่ยว

นายวิญญู  ทองสกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวภายหลังสำรวจหาดสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา ว่า พบวัตถุสีเหลืองน้ำตาลคล้ายยางมะตอยหรือจาระบี ลอยมาติดชายหาดตลอดแนวระยะทาง 5-6 กิโลเมตร  หลายฝ่ายที่ไปตรวจสอบสันนิษฐานว่า  อาจเกิดจากการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย ซึ่งมีอยู่หลายบริษัท หรืออาจจะเป็นเรือสินค้า ที่ปล่อยของเสียออกมา ซึ่งจะได้ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว

สำหรับวัสดุสีดำที่กระจาย อยู่บริเวณชายหาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลายืนยันว่า ไม่เป็นอันตราย แต่อาจสร้างความรำคาญ เช่น ทำให้เปื้อนรองเท้า หรือติดเสื้อผ้าเมื่อไปสัมผัสวัตถุดังกล่าว ซึ่งจะได้เร่งดำเนินการแจ้งให้ทางคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมของรัฐสภา และนายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อเร่งแก้ไขต่อไป

ด้านพล.ร.ต.พีระศักดิ์  กมลศิลป์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา และนายพีระ  ตันติเศรณี นายกเศมนตรีนครสงขลาได้แก้ปัญหาโดยการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ของเทศบาลและทหารจากทัพเรือภาคที่2  ร่วมกันทำความสะอาดเก็บกวาดกากของเสียรวมทั้งสิ่งปฏิกูลต่างๆตลอดแนวชายหาดสมิหลาโดยเฉพาะบริเวณหาดชลาทัศน์ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูทัศนียภาพชายหาดให้กลับมาสะอาดโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามสำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวนั้นทางกองทัพเรือได้สั่งการให้ทัพเรือภาคที่2  ออกสำรวจพื้นที่ทั้งในทะเลและชายหาดตลอดแนวเขตของจ.สงขลา เพื่อดูว่ายังมีกากของเสียถูกคลื่นซัดมาสร้างความเสียหายกับชายหาดในบริเวณใดบ้างรวมถึงมีคราบน้ำมันในทะเลหรือไม่