posttoday

ม๊อบชาวนาขู่ปิดถนนประท้วงข้าวราคาตกต่ำ

22 กุมภาพันธ์ 2553

ชาวนาพิษณุโลกยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯถูกโรงสีกดราคาข้าวเหลือเกวีนยละ 6-6.5พันบาท

ชาวนาพิษณุโลกยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯถูกโรงสีกดราคาข้าวเหลือเกวีนยละ 6-6.5พันบาท

ชาวนากว่าจากต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก 30 คนที่นำโดย นายประทุม แสนคำ แกนนำชาวนา ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกว่า เดือดร้อนถูกโรงสีกดราคาเหลือเพียงเกวียนละ 6,000-6,500 บาท

นายมนัส ทับแผลง กำนัน ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  กล่าวว่า ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ชาวนาจะนัดชุมนุมกันอีกครั้ง มีแกนนำหัวรุนแรงบางคนต้องการปิดถนนสาย 117  ถนนพิษณุโลก- นครสวรรค์ บริเวณสี่แยกหนองอ้อ หรือ สามแยกต้นหว้า  หน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร 

ด้านจ.สุโขทัย ชาวนาในพื้นที่ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และ อ.พรหมพิราม กับ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ประมาณ 500 คน รวมตัวกันประท้วง และยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน      

นายพิชัย อำนาจศักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 และนายสำเริง เอี่ยมสมบูรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ สองตัวแทนชาวนา กล่าวว่า ต้องการให้หน่วยงานรัฐเปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือกทันที ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ในราคาประกัน 14,000 บาท เพราะผลผลิตข้าวมีออกทุกวัน มิหนำซ้ำฝนก็ทำท่าจะตกอีก อาจทำให้ข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้วเสียหายได้ ขณะนี้ยังมีผลผลิตข้าวที่รอเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 2 แสนตัน ถ้ามีการเปิดจุดรับซื้อทันที ก็คาดว่าประมาณ 10 วันคงจะหมด
      
“ก่อนหน้านี้ตัวแทนชาวนาสุโขทัย ได้เข้าพบนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแล้ว และได้รับปากจะช่วยเหลือ แต่จนวันนี้ก็เงียบไป พวกเราจึงต้องรวมตัวเรียกร้องอีกครั้ง หากว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้า พวกเรามีหลายพันคนก็จะรวมตัวกันปิดถนนสิงหวัฒน์ สายพิษณุโลก-สุโขทัย บริเวณ  ทั้งจะมีการเทข้าวเปลือกประจาน และตั้งเต้นท์ชุมนุม จนกว่าจะได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาล”นายสำเริงกล่าว