posttoday

เพชรเกษมอ่วม!น้ำท่วมตลอดสาย

03 พฤศจิกายน 2554

เพชรเกษมอ่วมหนัก! น้ำท่วมตลอดสาย หน้าเดอะมอลล์บางแคน้ำสูง 1ม. ชาวบ้านเริ่มอพยพ

เพชรเกษมอ่วมหนัก! น้ำท่วมตลอดสาย หน้าเดอะมอลล์บางแคน้ำสูง 1ม. ชาวบ้านเริ่มอพยพ

จากสถานการณ์น้ำในคลองทวีวัฒนาและคลองมหาสวัสดิ์ เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นผิวการจราจรถนนเพชรเกษมตั้งแต่หน้าห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์บางแค ถึงช่วงทางแยกตัดเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 3  โดยถนนเพชรเกษม 37 ,หน้าโรงพยาบาลเพชรเกษม จนถึงถนนเพชรเกษม 102 ชุมชนซอยหมู่บ้านเศรษฐกิจ ตลอดแนวยาวระดับน้ำสูงถึง 80 ซม.ขณะนี้รถเล็กไม่สามารถไม่สามารถสัญจรได้  มีเพียงรถใหญ่ เช่น รถของทหาร หรือรถเมล์เท่านั้นที่วิ่งได้

โดยชาวบ้านบอกว่าน้ำขึ้นมาตามท่อเร็วมาก นอกจากนี้จุดที่ใกล้เดอะมอลล์ บางแค นับเป็นจุดที่น่าจะลึกที่สุดด้วย

ชาวบ้านเริ่มอพยพ

กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 ได้สั่งการไปยัง สน.ภาษีเจริญ สน.เพชรเกษม และสน.หนองค้างพลู ให้ปิดการจราจรบนถนนเพชรเกษมตั้งแต่ช่วงหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางแค ไปจนถึงแยกตัดทางเข้าพุทธมณฑลสาย 3 เมื่อเย็นวานนี้ โดยให้ตำรวจจราจรคอยคัดเฉพาะรถใหญ่เท่านั้น ที่จะสัญจรในพื้นที่ได้ ส่วนรถเล็กให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนเอกชัย-บางบอนแทน เนื่องจากยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นอกจากนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามริมถนนเพชรเกษมทั้งขาเข้า และขาออก เริ่มอพยพขนข้าวของออกจากพื้นที่กันบ้างแล้วหลังได้รับผลกระทบ โดยมีรถของทหารและรถบรรทุกของตำรวจหมุนเวียนไปรับส่งประชาชนเป็นระยะ และเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ระดับน้ำที่หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางแคได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สูงเกิน 1 เมตร

ด้าน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ โดยกำชับให้ดูแล 3 เรื่องคือ

1. ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมและที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม

2. ให้จัดกำลังออกช่วยเหลืออพยพประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงและดูแลความเป็นอยู่เรื่องปากท้อง

3. ให้จัดการจราจรอย่างเป็นระบบ พร้อมดูแลรถชาวบ้านที่นำไปจอดตามที่สูงเพื่อหนีน้ำให้ได้รับความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบขณะนี้คือ ยังมีประชาชนบางส่วน ไม่ยอมอพยพออกจากบ้านเรือนเพราะห่วงทรัพย์สินทำให้ตำรวจอาจเข้าไปดูแลไม่ทั่วถึง

อ้อมน้อยกระทุ่มแบน รถเล็กผ่านไม่ได้แล้ว

ส่วนที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เอ่อล้นตาม ถ.พุทธมณฑลสาย 5 เข้าท่วมบริเวณหน้าหมู่บ้านสิวารัตน์ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ขณะที่ ชาวบ้านภายในหมู่บ้านดังกล่าว เฝ้าสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากน้ำมีระดับสูงขึ้น  อาจจะเอ่อล้นแนวกระสอบทราย เข้าท่วมภายในหมู่บ้านได้

หนองแขมยังวิกฤติหนัก

นายพิบูล เวคะวากยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตหนองแขม เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขตหนองแขม ถือว่า ใกล้เข้าขั้นวิกฤติแล้ว ซึ่งทางเขตได้จัดตั้งศูนย์พักพิง ไว้ที่โรงเรียนของกรุงเทพมหานคร  จำนวน 4 จุด ขณะนี้มีผู้มาอาศัยแล้วเกือบ 1,000 คน โดยประชาชนในเขตหนองแขม ส่วนใหญ่ยินดีที่จะออกจากบ้านเรือนของตนเอง มาอยู่ที่ศูนย์พักพิง ที่ทางเขตได้จัดไว้ให้ แต่ก็มีบางส่วนที่ยังคงอยู่ในบ้านเรือนของตนเองแต่ 2 วัน ที่ผ่านมา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาก ทั้งน้ำที่มาจากเขตทวีวัฒนา และน้ำที่มาทางถนนเพชรเกษม ซึ่งขณะนี้ทางเขตไม่สามารถป้องกันน้ำได้แล้ว ทำได้เพียงการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ให้ได้เร็วที่สุด