posttoday

วินมอเตอร์ไซด์-แท็กซี่โกยเงินน้ำท่วม

02 พฤศจิกายน 2554

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส วินมอเตอร์ไซด์-แท็กซี่ โกยเงินน้ำท่วม ต่อเที่ยวเริ่มตั้งแต่ 200-500 บาท

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส  วินมอเตอร์ไซด์-แท็กซี่ โกยเงินน้ำท่วม ต่อเที่ยวเริ่มตั้งแต่ 200-500 บาท

จากการสำรวจเส้นทางการให้บริการรถมอเตอร์รับจ้างได้ให้บริการผู้โดยสารโดยขึ้นทางด่วนโทลล์เวย์ โดยสามารถไปส่งได้ถึงโรงกษาปณ์ นวนคร และบริเวณถนนกลับรถหน้าเมเจอร์ รังสิต  ซึ่งจากการสอบถามการว่าจ้างราคาเริ่มตั้งแต่ 200-500 บาท ต่อเที่ยวแล้วแต่การเจรจาต่อรองกัน  ซึ่งบางคนก็ให้ขึ้นไปส่งเพื่อไปเอารถที่จอดไว้บนทางด่วน

ทั้งนี้บริเวณทางขึ้นทางด่วนโทลเวย์จะมีรถมอเตอร์รับจ้างที่ใส่เสื้อวินต่างๆรวมเป็นกลุ่ม เพื่อที่จะชักชวนลูกค้าใช้บริการ  โดยลูกค้าบางคนก็มีธุระจำเป็นจริงๆที่จะเดินทางกลับบ้านเพื่อเอาทรัพย์สินออกมา หรือดูแลทรัพย์สินในพื้นที่น้ำท่วม

นายดี ปัจจวิก  อายุ 45 ปี  อาชีพมอเตอร์ไซด์รับจ้าง วินหน้าปตท. กล่าวว่า ในช่วงนี้มีลูกค้ามาใช้บริการเพื่อที่จะให้ขึ้นทางด่วนโทลเวย์ไปลงบบริเวณหน้าเมเจอร์รังสิต ซึ่งจะคิดราคาประมาณ 300 -320 บาท  ซึ่งจะไปกลับรถตกวงแหวนนครนายกฯ โดยลูกค้าที่ไปเพราะว่ามีธุรกิจจะเข้าไปเอาออกที่บ้านบริเวณรังสิต ซึ่งน้ำยังท่วมอยู่ หลังจากนั้นจะมีเรือรับจ้างมาให้บริการ

“คิดราคาค่าโดยสารไม่ได้ขูดรีด แต่ยอมรับว่าราคาจะสูงกว่าราคาปกติเล็กน้อย 20-30 บาท ซึ่งลูกค้าก็เต็มใจจะจ่ายและเข้าใจกันว่าทางไปลำบากน้ำท่วมจะต้องเสียเวลามากและไม่มีรถโดยสาร รถแท็กซี่ก็ไม่ไป และบางคันมีการโก่งราคาสูง การหันมาใช้บริการมอเตอร์ไซด์จะสะดวกและคล่องตัวมากกว่า และสามารถที่จะเจรจาต่อรองราคากันได้ ก็เห็นใจกันว่าลำบากน้ำท่วม” นายดีกล่าว

นายประทีป แก้วสามสี  31 อาชีพมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ก็เป็นหนึ่งที่ประสบภัยจากน้ำท่วมเนื่องจากบ้านอยู่ในเขตดอนเมือง ก็  ได้บอกว่าในช่วงน้ำท่วมสามารถทำรายได้จาการขับมอเตอร์รับจ้างได้สูงวันละ 400 -500 บาท  เนื่องจากลูกค้าเอารถจอดไว้ เพราะกลัวน้ำท่วมและหันมาใช้มอเตอร์ไซด์รับจ้างเพิ่มขึ้น ประกอบกับจำนวนมอเตอร์รับจ้างลดลง เพราะบ้านถูกน้ำท่วมก็ย้ายไปที่อื่น และผู้โดยสารก็ลดลงเพราะไปทำงานไม่ได้   แต่จะมีรายได้จากผู้โดยสารที่จะไปในพื้นที่ไกลๆ มากขึ้น เช่น  ไป รังสิต ขึ้นทางด่วนโทลเวย์   ซึ่งราคาจะเจรจาต่อรองกับลูกค้า ก็ไม่ได้โก่งราคามาก และมีการเจรจาต่อรองราคาก่อน  และจะพยายามจะส่งให้ใกล้สุดที่รถจะไปได้

อย่างเช่นวันนี้ได้พาไปสำรวจเส้นทางบนโทลเวย์ จากหน้าปตท.ไปถึงเมเจอร์รังสิต คิดราคา 200 บาทและไป-กลับคิดราคา 400 บาท  ให้รอด้วยขอเพิ่มเป็น 500 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ถูกที่ตรวจสอบได้ ในขณะที่วินหน้านสพ.เดลินิวส์สอบถามวินมอเตอร์ไซด์ให้ไปส่งที่เมเจอร์รังสิตคิดราคา 400-500 บาท

นายวัชชิระ สุระ อายุ 45 ปี   อาชีพขับรถรับจ้างแท็กซี่  กล่าวว่าในช่วงน้ำท่วมมีรายได้จากการขับถนนเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปกติจะได้รายได้วันละ 800-900 บาท  เนื่องจากเจ้าของอู่ได้ลดราคาเช่ารถจากวันละ 800 บาทเหลือ1,000 บาท และปริมาณรถแท๊กซี่วิ่งให้บริการลดลง เนื่องจากบางอู่กลัวน้ำท่วมจึงงดให้เช่า เพราะกลัวผู้เช่าจะเอารถวิ่งลุยน้ำรถจะเสียหาย และผู้ขับรถแท็กซี่บางคนก็ถูกน้ำท่วมทำให้กลับบ้านต่างจังหวัด

ในขณะเดียวกันมีลูกค้าเรียกใช้มากขึ้น เพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเอารถไปจอดที่สูงเพื่อหลบน้ำท่วม หันมาใช้รถแท็กซี่แทนมากขึ้น เพราะสะดวก และก็มีลูกค้าติดต่อเหมาไปต่างจังหวัดเพื่ออพยพหนีน้ำท่วมมากขึ้น ซึ่งถ้าไปพัทยาก็จะคิดราคา 1,500 บาท ไปหัวหิน 2,800-3,000บาท

“ยอมรับว่าในพื้นที่ที่น้ำท่วม และไกลๆเช่นรังสิต อาจจะต้องเจรจาต่อรองลูกค้าของราคาพิเศษจากราคาที่กดมิเตอร์ เพิ่มขึ้น 1 เท่า เพราะรถติดมาก และขากลับอาจจะไม่มีลูกค้า เช่น ขึ้นโทลเวย์ไปรังสิตก็จะต้องไปกลับรถข้างบนซึ่งรถติดมากใช้เวลาหลายชั่วโมง   โดยราคาปกติรถขึ้นโทลล์เวย์ไปเมเจอร์รังสิตราคาประมาณ 200 บาท ก็จะขอเพิ่ม1เท่า เป็น400บาท   ลูกค้าก็ไปเพราะจำเป็นจริงๆ และบางครั้งก็ต้องระวังเพราะหากเจรจาตกลงราคาโดยไม่กดมิเตอร์  ผู้โดยสารอาจจะแกล้งไปฟ้องกรมขนส่งทางบก “ นายวัชชิระกล่าว