posttoday

อ.องค์รักษ์ยินดีเป็นแก้มลิงช่วยรับน้ำ

31 ตุลาคม 2554

ชาวอ.องค์รักษ์ มีมติให้กรมชลประทานอุดไซฟอนน้ำ 10 จุดบริเวณคลอง 14-17 เพื่อขังน้ำในพื้นที่เป็นแก้มลิงช่วยคนกรุงเทพฯ

ชาวอ.องค์รักษ์ มีมติให้กรมชลประทานอุดไซฟอนน้ำ 10 จุดบริเวณคลอง 14-17 เพื่อขังน้ำในพื้นที่เป็นแก้มลิงช่วยคนกรุงเทพฯ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผวจ.นครนายก เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับกำนัน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 11 แห่งใน อ.องค์รักษ์ เพื่อประมวลสถานการณ์น้ำท่วมภายหลังมีมติร่วมกันให้ อ.องค์รักษ์เป็นแก้มลิงช่วยแบ่งเบามวลน้ำที่ไหลสู่ กทม.ในเวลา 2 สัปดาห์ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้กรมชลประทานอุดท่อลอด (ไซฟอน) จำนวน 10 กว่าจุดที่บริเวณคลอง 14 -17 เพื่อขังน้ำไว้ในที่ทุ่งอ.องค์รักษ์ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง เพื่อให้คลองหกวาตอนล่างได้พร่องน้ำสู่บางน้ำเปรี้ยว-คลองพระองค์เจ้าชัยยานุชิต-คลองแสนแสบ และไปสู่คลองด่านก่อนสูบออกสู่ทะเล เพื่อให้บริเวณคลองหกวาตอนล่างมีพื้นที่รองรับน้ำจากคลองรังสิตได้มากขึ้น

ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยให้ระดับน้ำบริเวณคลอง 14 -17 ต่ำกว่าคลองรังสิต เพื่อเปิดทางให้น้ำจากคลองรังสิตไหลออกมาสู่ทิศตะวันออกได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เป็นการช่วยลดปริมาณน้ำไหลสู่ กทม.ได้ระดับหนึ่ง โดยได้ขอให้ชาวองค์รักษ์อดทนรองรับน้ำช่วยเมืองหลวงอีกระยะหนึ่ง พื้นที่ทุ่งองค์รักษ์อาจแห้งช้ากว่าปกติแต่เชื่อว่าคงไม่นาน

ผวจ.นครนายกกล่าวว่า ขณะนี้มีผู้อพยพมาเข้าศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยของจ.นครนายกแล้ว 1,900 คน ยังรองรับได้อีกประมาณ 3,000 คน สำหรับผู้มีฐานะยังมีที่พักทั้งโรงแรมและรีสอร์ทว่างอีกประมาณ 1 พันห้องจะรองรับผู้อพยพหนีน้ำท่วมมาพักผ่อน โดยใช้เส้นทางจากมีนบุรี-หนองจอก-ถนนเลียบคลอง 13 รังสิต-นครนายกฯ หรือผ่านทางจ.ฉะเชิงเทรามายังนครนายกก็ได้เช่นกัน