posttoday

เจ้าพระยาล้นท่วมท่าช้าง-ท่าพระจันทร์

28 ตุลาคม 2554

น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น ท่วมท่าช้าง-ท่าพระจันทร์ สูง 50 ซม. ปิดการจราจร ถ.มหาราช

น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น ท่วมท่าช้าง-ท่าพระจันทร์ สูง 50 ซม. ปิดการจราจร ถ.มหาราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นคันกั้นเข้าท่วมตลาดวังหลังและท่าพระจันทร์แล้ว โดยที่บริเวณท่าช้าง น้ำทะเลหนุนสูง 2.51 เมตรจากระดับน้ำทะเล เมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำแม่น้ำเจ้าพระยาไหลแรงล้นตลิ่งเข้าท่วมท่าช้างและท่าพระจันทร์ ร้านค้าพังเสียหายจำนวนมาก นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมถนนมหาราช ถนนหน้าพระลาน และบริเวณโดยรอบสนามหลวง ตลอดจนพระบรมมหาราชวัง ระดับน้ำสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกระสอบทรายป้องกันประตูทางเข้า โดยเฉพาะประตูทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา

ชาวบ้าน เปิดเผยว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ด้าน นายสุวพร เจิมรังษี ผู้อำนวยการเขตพระนคร กทม.เปิดเผย ว่า ขณะนี้ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งขณะนี้ได้ปิดการจราจรที่ถนนมหาราช ตั้งแต่ ม.ธรรมศาสตร์ เข้าไป

ทั้งนี้ ทางเขตฯ ได้ใช้กระสอบทรายเรียงเป็นคันกั้นน้ำกลางถนนมหาราช ให้น้ำเข้าตรอกพระยาเพชร และวนออก อย่างไรก็ตาม น้ำที่ท่วมขังที่ท่าพระจันทร์ และท่าช้าง จะไม่ส่งผลกระทบถึงพระบรมมหาราชวังอย่างแน่นอน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ชนะสงคราม ได้นำรั้วเหล็กปิดกั้นการจราจร บริเวณถนนพระจันทร์ ไม่ให้รถเล็กผ่าน เนื่องจากมีน้ำท่วมขังสูง

ขณะที่บริเวณท่าเรือข้ามฝากท่าพระจันทร์ ไปท่าศิริราช วันนี้งดให้บริการ เพราะระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่ แนะนำให้ไปใช้ท่าเรือข้ามฝากที่ท่าช้างแทน

ส่วนบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประตูท่าพระจันทร์ มีการทำแนวคันกั้นน้ำเป็นกระสอบทราย ไว้ที่ประตูรั้ว และนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย

น้ำท่วมเอเอสทีวี

07.30 น. บริเวณถนนพระอาทิตย์ หน้าสถานีเอเอสทีวี เกิดคันกั้นน้ำที่เจ้าหน้าที่กทม. นำมาวางทำกำแพงไว้ยึดด้วยไม้อย่างแน่นหนา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือที่จะไหลเข้าสมทบกับน้ำทะเลหนุน เกิดต้านแรงดันน้ำไม่ไหวได้พังลงมา ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วม ถนนและชุมชนตรอกไก่แจ้ ชาวบ้านตื่นตระหนก เร่งเอาถุงทรายที่ล้อมอยู่ด้านนอกสถานีเอเอสทีวี มากั้นเพื่อไม่ให้ไหลเข้าไปในชุมชน เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังทำให้เห็นภาพรถสัญจรไปมา โดยเคลื่อนตัวได้ทีละช้าๆ ถ้าหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว โดยระดับน้ำบริเวณหน้าถนนพระอาทิตย์อยู่ที่ประมาณ 20-30 เซนติเมตร

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่สถานีเอเอสทีวี ได้ประสานงานไปยัง กทม. ให้เข้าซ่อมแซมแล้ว คาดช่วงสายระดับน้ำเบาลงเจ้าหน้าที่จะมาซ่อมให้ ที่น่าจับตาอีกครั้ง มีข้อมูลจากกองทัพเรือ ระบุว่า ระดับน้ำเจ้าพระยาจะสูงเต็มที่อีกครั้ง ในเวลา 17.50 น. คงต้องลุ้นอีกรอบว่า สร้างกำแพงกั้นครั้งนี้จะรับมือน้ำไหวหรือไม่

น้ำเอ่อล้นเยาวราช-บางรัก

ถนนเยาวราช แยกเฉลิมบุรี แยกราชวงศ์ น้ำท่วมสูงประมาณ 20-40 เซนติเมตร ทุกช่องการจราจร รถเคลื่อนตัวช้า หน้าโรบินสัน บางรัก กระแสน้ำแรงท่วมฟุตบาท หน้าโรงพยาบาลเลิศสิน

เจ้าพระยาล้นท่วมท่าช้าง-ท่าพระจันทร์ กระแสน้ำทะลักเข้าเอเอสทีวี