posttoday

ทัพเรือระดมกระสอบทรายป้องกันศิริราช

26 ตุลาคม 2554

นายกรัฐมนตรี ควง ผบ.ทบ. ความพร้อมรับมือน้ำท่วม จนท. พระบรมมหาราชวังแจ้ง เตรียม 4 แผนป้องกัน ขณะที่ รพ.ศิริราช เตรียมอพยพผู้ป่วยทางน้ำ ไป 4 รพ.

นายกรัฐมนตรี ควง ผบ.ทบ. ความพร้อมรับมือน้ำท่วม จนท. พระบรมมหาราชวังแจ้ง เตรียม 4 แผนป้องกัน ขณะที่ รพ.ศิริราช เตรียมอพยพผู้ป่วยทางน้ำ ไป 4 รพ.

เมื่อเวลา 14.45 น. ที่ รพ.ศิริราช นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผบ.ทบ. และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ได้เดินทางมา รพ.ศิริราชเพื่อตรวจระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี พล.ร.อ. สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร.  และศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ให้การต้อนรับ พร้อมพาตรวจคันกั้นน้ำริมเจ้าพระยาที่บริเวณท่าหอสมุดศิริราช โดยใช้ 10 นาที จากนั้น ได้มีการประชุมวางแผนรับมืออพยพผู้ป่วยในกรณีน้ำล้นเข้ามา 

ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการเตรียมแผนอพยพผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน โดยจะมีการอพยพผู้ป่วยทางน้ำไปยัง 4 รพ. คือ รพ.สิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี , รพ.หัวหิน,รพ.ราชบุรี และ รพ.กาญจนบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณท่าน้ำศิริราช ขณะนี้ ได้มีน้ำซึมเข้ามาเล็กน้อย  แต่มีทหารจากกองทัพเรือ จำนวน  200นาย ได้นำกระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริเวณท่าเรือข้ามฟากวังหลัง ได้มีการปิดให้บริการแล้ว เนื่องจากบริเวณท่าเรือน้ำท่วมสูง 50 ซม. 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี พร้อม ผบ.ทบ.ได้ไปตรวจระดับน้ำเจ้าพระยาที่บริเวณท่าราชวรดิษฐ์ และพระบรมมหาราชวัง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรับฟังรายงานแผนการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่พระบรมมหาราชวังและเขตพระราชฐานทั้งหมด โดยมีนายรัตนาวุธ วัชโรทัย ที่ปรึกษา ฝ่ายกิจการพิเศษ สำนักพระราชวัง เข้ารายการ ซึ่งทำการสรุปเป็น 4 ขั้นตอน สถานการณ์ระดับน้ำปกตินั้น จะมีการป้องกันและเตรียมกระสอบทรายไว้ และสามารถดำเนินการได้ทันที หากสำนักพระราชวังร้องขอ ขั้นตอนการขนของขึ้นที่สูง ขั้นตอนการอพยพ หากระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร และการคมนาคมถูกตัดขาด และขั้นตอนการฟื้นฟู

ทัพเรือระดมกระสอบทรายป้องกันศิริราช นายกฯตรวจแนวป้องกันน้ำบริเวณท่าน้ำศิริราช