posttoday

ศปภ.เล็งใช้โบนันซ่าเขาใหญ่รับผู้ประสบภัย

25 ตุลาคม 2554

ศปภ.เล็งใช้ สนามศุภ-โบนันซ่า-ม.บูรพา-ชลบุรี –วัดไร่ขิง-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนย แปดริ้ว เป็นศูนย์อพยพผู้ประสบภัยเพิ่มเติม

ศปภ.เล็งใช้ สนามศุภฯ-โบนันซ่า-ม.บูรพา-ชลบุรี –วัดไร่ขิง-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนย แปดริ้ว เป็นศูนย์อพยพผู้ประสบภัยเพิ่มเติม

ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกประจำศปภ. กล่าวถึง การหาศูนย์พักพิงผู้อพยพ และผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติมว่า ในส่วนของรัฐบาล จะไม่มีการจัดเก็บค่าใช้จ่าย แต่หากษาประชาชนที่เดือดร้อนจะไปพักอาศัยตามโรงแรม ก็ต้องควักเงินส่วนตัว ขณะนี้รัฐบาลกำลังมองหาสถานที่เพิ่มเติม เช่น ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ซึ่งรองรับคนได้ประมาณ 1 หมื่นคน และยังมี เช่น ศาลากลางจังหวัดในพื้นที่รอบนอกกทม เช่น จ.ราชบุรี ค่ายทหารม้าอดิศร จังหวัดสระบุรี  ก็รับได้หลายพันคน รวมถึง มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี

ศปภ.เล็งใช้โบนันซ่าเขาใหญ่รับผู้ประสบภัย

"ก่อนหน้านี้มีแนวความคิดจากคนในศปภ.จะเปิดโรงแรมที่พักในพื้นที่จ.ชลบุรี เพื่อให้ประชาชนที่เดือดร้อนไปพักอยู่อาศัย แต่ก็มีคนคัดค้าน ว่าทางโรงแรมในพื้นที่คงไม่ยินยอม เพราะจะมีค่าใช้จ่ายเยอะ ซึ่งจะกระทบกับกลุ่มนักท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องสาธารณูปโภค ในกทม.นอกจากที่เราใช้ล่าสุด คือที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ที่อพยพคนจาก ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต ล่าสุด ก็กำลังติดต่อกำลังขอใช้พื้นที่สนาม ศุภชลาสัย"นายวิม กล่าว

สำหรับโบนัลซ่าเขาใหญ่ เป็นที่รู้กันดีว่า เจ้าของคือ นายไพวงษ์ เตชะณรงค์ ที่ปรึกษารมว.มหาดไทย  (ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์)

นางฐิตมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรตี แถลงหลังประชุมครม.ว่า ในที่ประชุมครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการหาศูนย์พักพิงช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม ว่า ได้รับรายงานว่าจะใช้พื้นที่อุทยานที่ใกล้กับกรุงเทพมหานครเช่นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนย จ. ฉะเชิงเทรา ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มีบ้านพักรองรับประชาชนจำนวนมาก  โดยขอให้ติดต่อผ่านมายังศปภ.พร้อมกันนี้กระทรวงแรงงานก็แจ้งด้วยว่ามีพื้นที่วัดไร่ขิงรองรับได้ 1 พันคน รวมถึงคนต่างชาติที่จะเข้าไปพักพิงได้

วันเดียวกัน รัฐบาลมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่  22/2554  เรื่องมอบหมายความเห็นชอบป้องกันดูแลพื้นที่สำคัญ และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้เป็นไปตามมาตรการแก้ไขปัญหาพื้นที่ร้ายแรงตามมาตรา 31 พรบ.ป้องกันฯ โดยมอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ดูแลศูนย์พักพิง ส่วนปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ รับผิดชอบในเรื่องการอพยพผู้ประสบภัย