posttoday

น้ำเอ่อท่วมชุมชนเลียบคลองสองในเขตสายไหม

23 ตุลาคม 2554

น้ำเริ่มไหลท่วมชุมชนเลียบคลองสองสูงตั้งแต่ 10-30 ซม. "อนุดิษฐ์" เผยมวลน้ำไหลมาจากประตูน้ำพระอินทร์ คาดหลังจากสั่งปิดแล้วจะทำให้ระดับน้ำลดลง

น้ำเริ่มไหลท่วมชุมชนเลียบคลองสองสูงตั้งแต่ 10-30 ซม. "อนุดิษฐ์" เผยมวลน้ำไหลมาจากประตูน้ำพระอินทร์ คาดหลังจากสั่งปิดแล้วจะทำให้ระดับน้ำลดลง

เมื่อเวลา 17.00 น. สถานการณ์ในเขตสายไหม แม้แนวคันกั้นน้ำคลองหกวายังอยู่ในภาวะปกติ แต่ฝั่งใต้ประตูระบายน้ำคลองสองฝั่งใต้เริ่มถูกน้ำท่วมแล้ว ตลอดแนวถนนเลียบคลองสองไปจนถึงสะพานใหม่ช่วงถนนพหลโยธิน 54/1  ถนนบางช่วงมีน้ำท่วมสูงระดับข้อเท้า เจ้าหน้าที่ทหารอากาศต้องอุดรอยรั่วตามแนวรั้วเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าพื้นที่

ขณะที่อีกฟากของคลองเป็นบ้านเรือนประชาชน อาทิ ชุมชน กสบ. เพิ่มสิน วัดเกาะ คลองถนนฯลฯ ถูกน้ำคลองเอ่อท่วมสูงระดับข้อเท้าจนถึงหน้าแข้ง น้ำนอกจากนี้น้ำยังไหลไปตามคลองสาขา ทำให้แนวน้ำท่วมขยายลึกจากคลองเข้าไปประมาณ 1-1.5 กิโลเมตร เช่น จากถนนพหลโยธิน 54/1 แยก 4 น้ำท่วมเข้าไปถึงโรงเรียนวัดเกาะสุวรรณารามระดับน้ำสูงถึงหน้าแข้ง ประชาชนที่อยู่ใกล้แนวน้ำท่วมต่างเร่งเสริมกระสอบทรายหรือฉาบปูนกั้นหน้าบ้าน ตามซอยย่อยของชุมชนต่างๆมีน้ำสูงระดับข้อเท้าแล้ว

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และ สส.เขตสายไหม กล่าวว่า น้ำที่เอ่อท่วมในชุมชนเลียบคลองสองเป็นมวลนำ้ที่ไหลลงมาจากประตูน้ำพระอินทร์ และคลองระพีพัฒน์ ลงมาจากทางคลองหนึ่งรังสิตผ่านคลองหกวาและประตูระบายน้ำคลองสองฝั่งใต้ และเพิ่งมีผลใน1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการปิดประตูน้ำพระอินทร์และคลองระพีพัฒน์แล้ว จึงจะไม่มีมวลน้ำไหลลงมาสมทบและคาดว่าระดับน้ำจะลดลงในเร็วๆนี้

นอกจากนี้น้ำที่เอ่อเข้าพื้นที่บางส่วนมาจากทางคลองลำหม้อแตกซึ่งเชื่อมมาจากคลองหกวา ซึ่งคลองดังกล่าวและคลองสาขาไม่มีการขุดลอกมานานทำให้น้ำเดินทางไม่สะดวกจนเอ่อล้นขึ้นมา