posttoday

คาดพุทธมณฑล-ศาลายาเจอท่วมใน2-3วัน

23 ตุลาคม 2554

ศปภ.คาดน้ำเหนือไหลท่วมพุทธมณฑล-ศาลายาใน2-3วันสูงไม่เกิน1เมตร พร้อมใช้เครือข่ายคลองในพื้นที่เป็นแก้มลิงเก็บน้ำช่วงทะเลหนุนก่อนระบายลงทะเล

ศปภ.คาดน้ำเหนือไหลท่วมพุทธมณฑล-ศาลายาใน2-3วันสูงไม่เกิน1เมตร พร้อมใช้เครือข่ายคลองในพื้นที่เป็นแก้มลิงเก็บน้ำช่วงทะเลหนุนก่อนระบายลงทะเล

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษคือ ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ ได้แก่ พื้นที่รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯและจ.นครปฐมและ กรุงเทพฯกับจ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้เนื่องจากมวลน้ำค่อนข้างมากที่แผ่ลงมาจากจ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี ได้แผ่ขยายมาถึงแนวคลองมหาสวัสดิ์ อ.นครชัยศรี เหนือ พุทธมณฑล ซึ่งมีแนวทางรถไฟเป็นคันป้องกันน้ำ โดยน้ำจะเริ่มเข้ามาท่วมขังในพื้นที่

คาดพุทธมณฑล-ศาลายาเจอท่วมใน2-3วัน

"แนวกั้นน้ำในบริเวณนี้น่าจะกันอยู่ได้ระดับหนึ่ง แต่คาดว่าจะมีน้ำข้ามคันกั้นเข้าม มาตามคลองเล็กๆ ถ้ามีน้ำเอ่อข้ามมาก็อาจต้องมีการปิดทางรถไฟ"นายอานนท์กล่าว

ทั้งนี้คาดว่าน้ำจะเข้ามาท่วมในบริเวณพุทธมณฑล และบริเวณมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง คาดว่าจะมีน้ำสูงประมาณ 50-80 ซม.หรือไม่เกิน 1 เมตร ซึ่งน้ำอาจไหลมาถึงจุดนี้ภายใน 2-3 วัน โดยศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)  ได้ติดตามภาพถ่ายดาวเทียมอย่างใกล้ชิด

นายอานนท์กล่าวอีกว่า น้ำท่วมจะเกิดขึ้นในพื้นที่ตอนล่างในเขตต่างๆฝั่งตะวันตกของ กรุงเทพฯ และพื้นที่บางอำเภอของ จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร โดยน้ำที่เอ่อท่วมจะเอ่อเป็นระยะเวลาตามน้ำขึ้นน้ำลง เช่นขึ้น 2 ครั้ง ลง 2 ครั้ง ช่วงเช้าน้ำขึ้นสูง 30-80 ซม. เที่ยงน้ำลง เย็นจะขึ้นอีก ไม่ได้ท่วมขังแช่ แต่จะเคลื่อนตามน้ำขึ้นน้ำลง ดังนั้นประชาชนอาจต้องบริหารการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับน้ำขึ้นลงดูว่าน้ำขึ้นสูงสุดเวลาไหน

สำหรับมาตรการบริหารจัดการน้ำในฝั่งตะวันตกจะใช้เครือข่าย คลองเป็นแก้มลิงโดยรับน้ำในช่วงเวลาที่น้ำทะเลขึ้นสูง พอน้ำทะเลลงต่ำก็จะเร่งระบายน้ำลงทะเล ซึ่งการบริหารการเปิดปิดประตูน้ำต้องสอดคล้องกับน้ำขึ้นน้ำลง เช่น ปิดประตูเมื่อน้ำขึ้นและเปิดประตูเมื่อน้ำลง โดยการควบคุมน้ำในฝั่งตะวันตกจะใช้แนวทางแก้มลิง ซึ่งต่างจากตะวันออกที่ใช้คันกั้นน้ำเป็นหลัก