posttoday

มหามงกุฏฯตั้งศูนย์พักพิงโซนพุทธมณฑล

23 ตุลาคม 2554

โซนพุทธมณฑลเตรียมพร้อมเปิดรับมืออุทกภัย มหาวิทยาลัยมหากุฎราชวิทยาลัยตั้งศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัย 800 คน

โซนพุทธมณฑลเตรียมพร้อมเปิดรับมืออุทกภัย มหาวิทยาลัยมหากุฎราชวิทยาลัยตั้งศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัย 800 คน

พระมหาศิลปะ ธมมสิปโป หัวหน้าภาคสังคมวิทยา และมนุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหากุฎราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เปิดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นรองรับได้ 500 คน ปัจจุบันมีผู้มาอยู้แล้ว 70 คน จาก 23 ครอบครัว

ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่มาจากพื้นที่บางบัวทอง บางใหญ่ ไทรน้อย ศาลายา พุทธมณฑล บางส่วนอพยพมาเพราะน้ำท่วมถึงเอวแล้ว แต่บางส่วนอพยพมาตั้งแต่น้ำเริ่มท่วมถึงเข่า เพราะมีกังวลเรื่องไฟดูด จึงรีบตัดสินใจออกมาก่อน

ทางศูนย์ฯ ประเมินว่าถ้าความเดือดร้อนมีมากกว่า 500 คน จะขยายความช่วยเหลือได้อีกถึง 800 คน เพียงกังวลเรื่องสิ่งอำนวยเท่านั้น ซึ่งเวลานี้ได้เตรียมเรือยนต์ 5 ลำ ไว้แท้ว เผื่อน้ำท่วมพื้นที่ด้านล่างอย่างน้อยจะได้มีพาหนะลำเลียงอาหารและคนเข้าศูนย์ฯ เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่เสี่ยงเช่นกัน

สำหรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ เบื้องต้นทางอำเภอศาลายาได้เข้ามาสอบถามจำนวนผู้ประสบภัย เพื่อจัดถุงยังชีพมามอบให้ โดยเวลานี้ทางศูนย์ฯ เตรียมตั้งงบพิเศษ เพื่อจัดหาของจำเป็นอีกหลายรายการ เช่น ผ้าห่มที่ยังไม่มีให้ผู้ประสบภัยเลย โดยหากมีผู้สนใจบริจาคสิ่งของจำเป็น และติดต่อเข้าพักพิง สามารถติดต่อได้ที่ พระมหาศิลปะ 081-398-2366  หรือ 02-444-6000 ต่อ 1037, 1038

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลนครปฐมได้ส่งทีมพยาบาลมาดูแลผู้ประสบภัย และคาดว่าจะมีนักศึกษาจากศิริราช 30 คนมาช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งอยากให้ภาคประชาชนเตรียมรับมือให้พร้อมและปล่อยวาง เพราะทุกอย่าง คือ ความไม่เที่ยง น้ำท่วมกาย แต่อย่าให้ท่วมใจ