posttoday

ศปภ.ยันซ่อมคันชุมชนเขียวไข่กาเสร็จแล้ว

22 ตุลาคม 2554

ศปภ.ยันซ่อมพนังกั้นน้ำที่ชุมชนเขียวไข่กาเสร็จแล้ว เร่งระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา งดเก็บค่าผ่านทางด่วนถึงสิ้นเดือน

ศปภ.ยันซ่อมพนังกั้นน้ำที่ชุมชนเขียวไข่กาเสร็จแล้ว เร่งระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา งดเก็บค่าผ่านทางด่วนถึงสิ้นเดือน

ศปภ.ยันซ่อมคันชุมชนเขียวไข่กาเสร็จแล้ว

เมื่อเวลา21.30น. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญและนายวิม รุ่งวัฒนะจินดา  โฆษกศปภ.และนายอานนท์   สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณะทำงานด้านภาพถ่ายทางดาวเทียม  แถลงข่าวสถานการณ์น้ำท่วมประจำวัน

พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า  ในหลวงและราชินีทรงมีพระมหากรุณาธิคุณมอบถุงพระราชทานไปมอบให้คนไทยที่ประสบภัย   โดยเฉพาะจ.ปทุมธานีที่ประสบภัยใหญ่หลวง  ตอนนี้สี่เหล่าทัพตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าอ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นำประชาชนออกมาได้หนึ่งหมื่นห้าร้อยคน แต่ประชาชนที่อยากกลับเข้าพื้นที่เพราะห่วงทรัพย์สินนั้น ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบเพื่อที่จะส่งเสบียงไปให้ แม้จะยังไม่ทั่วถึงก็ตาม  ส่วนสถานที่พักพิงและสถานที่นำรถไปจอดไว้นั้น ศปภ.จัดเพิ่มเติมไว้ให้โดยควรโทรศัพท์มาสอบถามที่หมายเลข1111กด5

 “การจราจรในกทม.บางแห่งที่น้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านไปไม่ได้ หากไม่จำเป็นอย่าผ่านไปโดยควรติดตามจากสื่อมวลชน ทั้งนี้รมว.คมนาคมสั่งการว่า  ด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านตรวจพิเศษ รวมทั้งทางด่วนต่างๆบางด่านนั้น ยกเว้นค่าผ่านทางตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ถึงสิ้นเดือนนี้เพื่อให้ประชาชนนำรถไปจอด”พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว  

นายวิมแถลงว่า  ในวันนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน้ำท่วมย่านบางกระบือ   ด้านโรงเรียนราชินีบน พนังกั้นน้ำพังและมีรอยรั่ว เพราะวันนี้แม่น้ำเจ้าพระยาได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติ  ทำให้พนังกั้นน้ำไม่สามารถรับน้ำได้  เพราะพนังกั้นน้ำตามแนวคันกั้นน้ำสูงจากฝั่ง2 เมตร 50เซนติเมตร แต่น้ำในแม่น้ำสูงกว่า50เซนติเมตร น้ำจึงไหลท่วมในพื้นที่ดังกล่าว ตอนนี้ได้เสริมกระสอบทรายและยับยั้งการไหลของน้ำเข้าพื้นที่ได้แล้ว  และประสานกทม.เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโดยเร็ว  อีกเรื่องหนึ่งคือน้ำไหลท่วมเขตดอนเมืองด้านเซียร์รังสิต สาเหตุเพราะคลองรังสิตมีรอยแตก5เมตร น้ำจึงไหลเข้าคลองเปรมประชากรและไหลมาเขตดอนเมือง ท่วมถนนวิภาวดีรังสิต สนามบินดอนเมืองตอนเหนือและเซียร์ รังสิต50เซนติเมตร ศปภ.สั่งให้ซ่อมพนังกั้นน้ำด้านนี้และใช้เวลาในคืนนี้ซ่อมแซมได้  จากนั้นมอบให้กทม.เร่งระบายน้ำต่อไป  ส่วนรายงานข่าวจากจ.ปทุมธานี ซอยใจเอื้อ ทางเข้าพระตำหนักจักรีบงกช   ปรากฏว่าชาวบ้านคนหนึ่งลุยน้ำและน่าจะโดนกรดกำมะถันจากโรงงานแบตเตอรี่ในย่านนั้นจนเกิดแผลพุพอง ศปภ.สั่งตรวจสอบและเตรียมสั่งย้ายกรดกำมะถันดังกล่าวแล้ว  

ด้านนายอานนท์กล่าวว่า การตรวจสอบมวลน้ำในวันนี้ โดยมวลน้ำจากจ.อยุธยานั้น  ผลการตรวจจากดาวเทียมไม่พบการเปลี่ยนแปลง ระดับน้ำทรงตัวและลดลงเล็กน้อย   การผันน้ำตามแนวทางของกรมชลประทานนั้นน่าจะได้ผลและขยายผลมากขึ้น ส่วนคลองรังสิตและคลองรังสิตประยูรศักดิ์จะลดการผันน้ำเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาท่วมขังเขตดอนเมือง พื้นที่นี้ท่วมแบบเฉพาะจุดไม่ใช่ไหลบ่า   ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ลมที่ปกคลุมประเทศเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกจากตะวันออกเฉียงเหนือ โดยฉุดตัวตามแรงหมุนของโลก น้ำเข้าอ่าวไทยตอนบนทำให้ระดับน้ำทะเลหนุนสูงและไม่สมดุลกับน้ำที่ไหลจากตอนบน   แต่เหตุการณ์วันนี้จะเป็นแบบนี้เพียงสองวันเท่านั้น  ย้ำว่าไม่เกี่ยวกับมวลน้ำจากภาคเหนือ เพราะตอนนี้ฝนในภาคเหนือหยุดตกแล้ว มวลน้ำในตอนนี้เป็นน้ำค้างทุ่งที่ค่อยๆระบายออกมา

นายอานนท์กล่าวว่า ส่วนฝั่งตะวันตกของกทม.นั้น มวลน้ำขนาดใหญ่ที่ผ่านจ.นนทบุรีจ.นครปฐม เข้าใกล้คลองมหาสวัสดิ์และทางรถไฟนั้น  หากมวลน้ำมาถึงแนวนี้จะชะลอตัว บางส่วนยกตัว บางส่วนไหลลงคลองย่อยต่างๆ   ก่อนลงมาคลองทวีวัฒนาและคลองภาษีเจริญ คณะทำงานพิจารณาว่า ต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำให้มากขึ้นในสองถึงสามวันข้างหน้า    ฝั่งธนบุรี และอ.พุทธมณฑลจ.นครปฐมควรเตรียมรับระดับน้ำที่จะสูงขึ้น ขอย้ำว่าไม่ใช่การเตือนภัยแต่เป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมตัว