posttoday

น้ำเจ้าพระยาหนุนสูงอีกคืนนี้

22 ตุลาคม 2554

จับตาน้ำเจ้าพระยาหนุนสูงอีกครั้ง คืนนี้ เร่งทำคันกั้นน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบ

จับตาน้ำเจ้าพระยาหนุนสูงอีกครั้ง คืนนี้ เร่งทำคันกั้นน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบ

เมื่อเวลา 20.15 น. นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่า กทม.  กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเหตุน้ำพระยาเข้าท่วมชุมชนเขียวไข่กาเขตดุสิต เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า ระดับน้ำได้เข้าท่วมในเขตชุมชนสูง 2.60 ม. โดยน้ำได้ดันแนวป้องกัน เข้ามาทะลุกำแพงยาวหนึ่งเมตร ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมถนนมุ่งแยกบางกระบือสูงถึงเอว ซึ่งช่วงแรก พยายามไปซ่อมแซมจุดที่เสียหาย แต่ปรากฏว่ามีแรงดันน้ำที่สูงมาก จึงถอยร่นมากั้นกระสอบทรายตรงปากทางเข้าชุมชน แยกบางกระบือ โดยขณะนี้มีกำลังพลทหารบกมาช่วยเสริมแนวกระสอบทราย ซึ่งจะมีการเพิ่มอีก  2,000 ใบในการวางแนวป้องกันน้ำที่จะเข้าท่วมถ.สามเสน
         
นางทยา กล่าวต่อว่า สำหรับชุมชนเขียวไข่กามี 180 ครัวเรือน ซึ่งประชาชนได้อพยพไปแล้วแต่มีบางส่วนยังยืนยันจะอยู่ในพื้นที่ต่อไป ซึ่งหวังว่าในคืนนี้ระดับน้ำจะลดลง แต่มีการคาดว่าคืนนี่ ในเวลา 03.00 น. ปริมาณน้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้นอีก แต่จะไม่เท่าช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยวันนี้เจ้าหน้าที่จะทำงานกันทั้งคืน โดยส่วนหนึ่งจะนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่
         
ผู้สื่อข่าวถามว่า ความมั่นใจในนาทีนี้ในการรับมือสถานการณ์น้ำ นางทยากล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม. ไม่เคยบอกว่าจะป้องกันน้ำท่วม กทม. 100% แต่จะป้องกันให้ดีที่สุด ทั้งระดับน้ำคลองประปา คลองหกวา ฝั่งตะวันออก ต้องติดตามเฝ้าระวังทุกชั่วโมง แต่ทางสำนักงานเขตได้เตรียมโรงเรียนในสังกัด กทม. เพื่อรองรับผู้อพยพแล้ว 185 แห่ง รับได้ 40,000 คน แต่ต้องพิจารณาว่าขณะนี้มีโรงเรียนใดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้างทำให้ กทม. ต้องมีแผนสองในการหาสถานที่ขนาดใหญ่ในการรองรับประชาชนเพิ่มเติม เบื้องต้นอาจจะเป็นโรงยิมของมหาวิทยาลัย แต่ต้องประสานงานก่อน คาดว่าอาจจะเป็นที่ ม.เกษมบัณฑิต
         
ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุที่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นในวันนี้เป็นเพราะ กทม. ได้เปิดประตูระบายน้ำตามคำสั่งของ ศปภ. หรือไม่ นางทยากล่าวว่า ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเพราะยังมีการสูบน้ำออกจากคลองประปาที่หนุนสูงขึ้น และอาจจะมีน้ำที่ถูกผันออกจากพื้นที่และน้ำทะเลหนุนเพิ่มเติมทำให้มีระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นเหมือนบ่ายวันนี้ได้