posttoday

ผวาสินค้าขาดตลาด เตรียมแผนใช้'เครื่องบิน'ขนอาหาร

22 ตุลาคม 2554

มีน้ำในทุ่ง 1.2 หมื่นล้าน ลบ.ม. ที่ต้องระบายผ่าน กทม.ลงทะเล

มีน้ำในทุ่ง 1.2 หมื่นล้าน ลบ.ม. ที่ต้องระบายผ่าน กทม.ลงทะเล

ขณะที่ทุกฝ่ายสาละวนแก้โจทย์ข้อนี้ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ กทม.ถูกท่วมและระบายออกไปเร็วที่สุด โจทย์ที่กำลังจะก่อตัวเป็นวิกฤตใหม่ตามมาคือ ถ้าความสามารถการระบายน้ำยังเป็นอยู่เช่นนี้ น้ำท่วม กทม.แน่ และต้องใช้เวลานานถึงจะระบายน้ำเหล่านี้ลงทะเลหมด หรือพูดง่ายๆ ว่า อาจจะท่วมนาน

คำถามคือ ถ้าเป็นเช่นนั้นอะไรจะเกิดขึ้น?

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง บอกว่าประเด็นใหญ่ที่รัฐบาลต้องรีบดูแลมี 4 เรื่อง คือ 1.อาหารและน้ำ เพราะโรงงานปิดตัวลงเรื่อยๆ ในไม่ช้าสินค้าจะเหลือน้อย วัตถุดิบจะขาดแคลน จึงต้องแก้ไขด้านการผลิตอย่างเป็นระบบ

ผวาสินค้าขาดตลาด เตรียมแผนใช้'เครื่องบิน'ขนอาหาร

2.การขนส่งและโลจิสติกส์ การจัดส่งน้ำ อาหาร รวมถึงวัตถุดิบการผลิตที่เกี่ยวเนื่อง เรื่องนี้ทหารจะเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือได้มาก

3.หาทางจัดการความเครียดและการขาดแคลนของประชาชน และ 4.ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่น เห็นว่าความเสียหายครั้งนี้มากกว่าสึนามิ รัฐบาลจำเป็นต้องวางแผนแก้ไข มีผู้รับผิดชอบ คิดทั้งระบบ

นั่นไม่ใช่แค่คำเตือนด้วยความปรารถนาดี เพราะเมื่อวันที่ 19 ต.ค. โมเดิร์นเทรด 5 แห่ง คือ เซเว่นอีเลฟเว่น แม็คโคร ท็อปส์ ซูเปอร์มาเก็ต บิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส ได้ขอให้รัฐบาลส่งรถยีเอ็มซีจากกองทัพต่างๆ ไปขนสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งส่วนมากจะอยู่ที่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา มาดอนเมืองด่วน ไม่เช่นนั้นการลำเลียงสินค้าเข้าระบบจะมีปัญหา

ล่าสุดนี้ สมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมการค้าส่งปลีกไทย เปิดเผยว่า สินค้าที่จำเป็น 45 รายการ อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม ปลากระป๋อง ข้าวสาร และนมกล่อง หมดรวดเร็ว 3-4 วันมาแล้วที่ผู้ค้าส่งหรือโชห่วยบางรายไม่มีสินค้าเหล่านี้มาจำหน่าย

เหตุที่สินค้าขาดตลาดส่วนหนึ่งเพราะผู้ผลิตเจ้าของสินค้าหลายราย อาทิ กลุ่มบริษัท เนสท์เล่ เอฟแอนด์เอ็น มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และประสบภัยน้ำท่วมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถผลิตและจัดส่งสินค้ากลุ่มกาแฟสำเร็จรูปตราเนสกาแฟ นมผงนมกระป๋องพร้อมดื่ม และนมข้นหวาน นมข้นจืด มาให้ร้านค้าได้

หากสถานการณ์น้ำท่วมยังยืดเยื้อต่อไป ผู้ค้าปลีกรายใหญ่จะต้องปรับแผนการขนส่งและกระจายสินค้าใหม่

สำหรับกลุ่มสินค้าน้ำดื่มบรรจุขวดก็เริ่มน่าเป็นห่วง เนื่องจากโรงงานผลิตบางแห่งได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ส่งผลให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้อีกเหมือนกัน ดีว่ายังมีสต๊อกเพียงพออยู่ แต่จากการขนส่งสินค้าทำได้ลำบากมากขึ้น เพราะเส้นทางหลักถูกตัดขาด

บุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล ยอมรับว่า แม้ขณะนี้จะเร่งผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าถึงวันละ 1 แสนหีบ แต่ก็ยังไม่พอต่อความต้องการ ยิ่งน้ำท่วมขยายวงกว้างถึง กทม.คนยิ่งซื้อกักตุนไว้ในครัวเรือนและซื้อบริจาค

แล้วรัฐบาลขยับอย่างไร?

ยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กองทัพบกส่งรถทหาร 10 คัน เข้าไปขนของจากโกดังสินค้าของผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาถูกน้ำท่วมไปส่งยังห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรดแล้ว

“ส่วนพื้นที่ที่รถทหารเข้าไม่ถึง หากจำเป็นและถูกร้องขอเข้ามาอาจจะต้องใช้เครื่องบินทหารเข้าไปขนของออกมา นี่เป็นแผนสำรองต่อไป”