posttoday

เสริมคันกั้นคลองปะปาสูง5เมตรป้องกันน้ำ

20 ตุลาคม 2554

ผู้ว่าการประปาฯสั่งเสริมคันกั้นน้ำบริเวณแนวคลองรังสิตด้านใต้สูง 5 เมตรป้องกันน้ำทะลัก ยันควบคุมระดับน้ำได้แล้ว ขณะที่ตร.ต้องปิดถนนเลียบคลองช่วงแจ้งวัฒนะ-ศรีสมาน

ผู้ว่าการประปาฯสั่งเสริมคันกั้นน้ำบริเวณแนวคลองรังสิตด้านใต้สูง 5 เมตรป้องกันน้ำทะลัก ยันควบคุมระดับน้ำได้แล้ว ขณะที่ตร.ต้องปิดถนนเลียบคลองช่วงแจ้งวัฒนะ-ศรีสมาน 

เสริมคันกั้นคลองปะปาสูง5เมตรป้องกันน้ำ

นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) แถลงว่า กปน.สามารถควบคุมระดับน้ำในคลองประปาได้แล้วหลังจากที่มีน้ำทะลักเข้าในช่วงเช้า โดยขณะนี้ระดับน้ำในคลองลดลง 50 ซม. จากช่วงเช้าที่อยู่ในระดับ 1.20 เมตร รวมทั้งได้ให้ปิดประตูน้ำท่อลอดคลองรังสิต (ไซฟอนรังสิต) 4 ช่องทาง 

อย่างไรก็ตามจุดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และเร่งเสริมคันกั้นน้ำคือบริเวณแนวคลองรังสิตด้านใต้ ไซฟอนบางหลวง ถึงไซฟอนรังสิต ระยะทาง 1 กม. ในพื้นที่ อบต.หลักหกและอบต.บ้านใหม่ โดยจะเสริมแนวคันกั้นน้ำสูง 5 เมตร

สำหรับคุณภาพน้ำประปาในขณะนี้ แม้จะมีปริมาณน้ำภายนอกไหลเข้าล้นคลองประปาบ้าง แต่ กปน.ได้มีเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพน้ำ และใช้การเติมอากาศ และผงถ่านกัมมันต์เพื่อดูดซับสารพิษและโลหะหนัก สี กลิ่น โโยยืนยันว่าขณะนี้คุณภาพน้ำดิบในคลองประปายังเป็นไปตามมาตรฐาน แต่ในช่วงนี้ประชาชนจะได้รับกลิ่นคลอรีนที่ใช้ในการฆ่าเชื้อมากกว่าปกติ เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยปราศจากเชื้อโรค ซึ่งน้ำประปายังอยู่ในมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

เสริมคันกั้นคลองปะปาสูง5เมตรป้องกันน้ำ ชาวบ้านช่วยกันเสริมกระสอบทรายริมคลองประปา

สำหรับบรรยากาศริมคลองประปาในวันนี้มีประชาชนเดินทางมาสังเกตการณ์ตามริมถนนและสะพานข้ามคลองจำนวนมาก หลังจากเกิดเหตุน้ำทะลักเข้าไปภายในตลอง 

ขณะที่การสร้างแนวคันกั้นน้ำมีการใช้รถตักดินขุดดินแนวคลองขึ้นมากั้นบนถนนความสูงประมาณ 1 เมตร อย่างไรก็ตาม การทำแนวคันดินยังไม่เสร็จตลอดแนวคลอง บางช่วงยังมีน้ำเอ่อข้ามถนนได้ และมีบางพื้นที่ไม่สามารถกั้นได้ทั้ง 2 ฝั่ง เช่น แยกศรีสมาน ประชาชนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามถนนเลียบคลองต่างระดมกำลังมาช่วยวางแนวกระสอบทรายกั้นไม่ให้น้ำเข้าหมู่บ้าน

ด้าน ตำรวจ สภ.ปากเกร็ดได้ปิด ถนนเลียบคลองประปา  จากสี่แยกถนนแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าสี่แยกศรีสมาน เนื่องจากน้ำจำนวนมากได้ไหลเข้าท่วมผิวจราจร ตั้งแต่ช่วงเที่ยงนั้น น้ำได้ท่วมผิวจราจร ตั้งแต่หลัง รร.เซนต์ฟรังซิสเซเวียร์ เมืองทองธานี 30-50 ซม. ทำให้รถที่มุ่งหน้าไปยังเมืองทองธานี และบริเวณใกล้เคียง ไม่สามารถเดินทางไปได้แล้ว