posttoday

อพยพ200ครัวเรือนนอกคันกั้นริมคลองหกวา

19 ตุลาคม 2554

ผู้ว่ากทม. เตือนครั้งที่ 2 ให้ชุมชน 200 ครัวเรือนริมคลองหกวาอพยพออกจากพื้นที่ คันกั้นระพีพัฒน์แตกต่อเนื่องทหารระดมจีเอ็มซีรับคนออก

ผู้ว่ากทม. เตือนครั้งที่ 2 ให้ชุมชน 200 ครัวเรือนริมคลองหกวาอพยพออกจากพื้นที่ คันกั้นระพีพัฒน์แตกต่อเนื่องทหารระดมจีเอ็มซีรับคนออก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ระดับน้ำในคลอง2 สูงขึ้น 1 ซม.ในช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในระดับที่สามารถรับได้ โดยขณะนี้ประตูน้ำของกทม.เปิดหมดแล้ว เช่นประตูระบายน้ำคลอง2 เปิด 50 ซม.ถือว่ากว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อระบายน้ำจากทางเหนือออกสู่ทางใต้

ทั้งนี้ในพื้นที่คลองหกว่า จะเร่งเสริมแนวคันกั้นน้ำตลอดแนว 6 กม. เพิ่มขึ้นอีกให้หนา3 กระสอบทราย และให้สูงขึ้นอีกจากเดิม 2.50 เมตร ให้เป็น 3.50 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยจำเป็นต้องปิดถนนริมคลองหกวา ส่วนการเสริมถนนสายไหม ซอย 85 คาดว่าจะเสร็จในวันนี้

อย่างไรก็ตามได้ประสาน ผอ.เขตสายไหม ให้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมคลองหกวา ประมาณ200 ครัวเรือน แนะนำให้อพยพมาอยู่ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย2 และโรงเรียนสายไหม ได้ทันที่และไม่ห่างไกลบ้านของประชาชน ซึ่งสามารถรองรับผู้อพยพถึง1,000 คน

ขณะเดียวกันจะมีการแจ้งเตือนประชาชนจิตอาสาที่เดินทางมาช่วยบรรจุกระสอบทรายที่หน้าโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 ทั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 48 ชั่วโมง จะไม่ยอมให้อาสาสมัครต้องจมน้ำแน่นอน

"ขอเน้นย้ำเรื่องการอพยพใน 7 เขต ว่าเป็นการเตือน เพื่อเตรียมตัวเก็บของขึ้นที่สูง ยกเว้นในพื้นที่เขตสายไหม ถ้าจำเป็นต้องอพยพผมจะให้เวลาในการแจ้งต่อประชาชนมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะกทม.ไม่เหมือนพื้นที่ต่างจังหวัดจะรู้ล่วงหน้าภายใน 1 วัน" ผู้ว่า กทม.กล่าว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กรณีถุงกระดาษที่ถูกส่งมาให้กทม. จะต้องปรับความเข้าใจให้ตรงกัน แต่ไม่เป็นไร คนเราลืมติดต่อกันมีภารกิจเยอะ โดยเราจะเก็บไว้สำรองก่อน เพราะถุงดังกล่าวต้องเจาะรูเพื่อให้หายใจได้ ซึ่งจะขอเก็บไว้ก่อน ถ้านำไปใช้ผู้ว่ากทม.จะต้องรับผิดชอบ

"ผมให้สมมุติตลอดว่าถ้ามีใครมาช่วยเราก็ดี แต่ถ้าคนที่อยากมาช่วยกลับช่วยไม่ได้ ต้องไปช่วยที่อื่น เราก็ต้องช่วยตัวเอง ไม่เป็นไรครับๆ ถ้ารัฐบาลมีภารกิจที่สำคัญไม่สามารถแบ่งปัจจัย หรือบุคคลากรมาช่วย เราก็ต้องดูแลตัวเอง ทั้งนี้พ.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธาน ศปภ.ก็ได้โทรศัพท์ติดต่อกับผมอยู่ตลอด ในเรื่องการช่วยเหลือ"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

คันกั้นน้ำระพีพัฒน์แตกต่อเนื่องทหารขนคนพ้นพื้นที่

ขณะที่สถานการณ์คลองระพีพัฒน์อยู่ในขั้นวิกฤต โดยแนวคันกั้นน้ำได้พังเพิ่มอีก 1 จุดเป็นแนวยาวถึง 200 เมตรส่งผลให้น้ำทะลักเข้าพื้นที่หลังคันกั้นอย่างรวดเร็ว

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งชาวบ้านบริเวณคลองระพีพัฒน์ให้รีบย้ายออกจากพื้นที่เป็นการด่วน เนื่องจากคันดินที่กั้นน้ำได้แตกเพิ่มทำให้ทหารต้องนำรถจีเอ็มซีวิ่งเข้าไปรับชาวบ้านที่อยู่ด้านในออกมา โดยเจ้าหน้าที่ประเมินว่าไม่สามารถอุดคันกั้นน้ำที่พังเสียหายได้