posttoday

น้ำ800ล้านลบ.ม.จ่อกรุง-เตือน7เขตเฝ้าระวัง!

19 ตุลาคม 2554

"สุขุมพันธุ์"เผยมวลน้ำ 800 ล้านลบ.ม.จ่อไหลเข้ากรุงเทพฯ แจ้งเตือน 7 เขตเก็บของขึ้นที่สูง พร้อมเตรียมแถลงสถานการณ์ทุก 3 ชั่วโมงให้ประชาชนทราบ

"สุขุมพันธุ์"เผยมวลน้ำ 800 ล้านลบ.ม.จ่อไหลเข้ากรุงเทพฯ แจ้งเตือน 7 เขตเก็บของขึ้นที่สูง พร้อมเตรียมแถลงสถานการณ์ทุก 3 ชั่วโมงให้ประชาชนทราบ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กทม.ได้รับแจ้งจาก ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภับย (ศปภ.) ว่า จะมีน้ำปริมาณกว่า 1,200 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) จากทางทิศเหนือของพื้นที่กทม. ไหลผ่านมายังทุ่งรังสิต ซึ่งกทม.ประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าทุ่งรังสิตสามารถรับน้ำได้เพียง 400 ล้าน ลบ.ม. 

ทั้งนี้ปริมาณน้ำที่เหลืออีก 800 ล้าน ลบ.ม.อาจส่งผลกระทบต่อคันกั้นน้ำตะวันออก ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่กทม. จำนวน 7 เขต ได้แก่ สายไหม บางเขน คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง และคันนายาว ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท ขอให้ประชาชนในพื้นที่ 7 เขตดังกล่าว เตรียมยกสิ่งของ รวมทั้งปลั๊กไฟขึ้นที่สูง และเตรียมศึกษาแผนอพยพของกทม. ซึ่งแต่ละสำนักงานเขตได้เตรียมแผนในการอพยพและศูนย์อพยพเพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจากนี้ไปแต่ละสำนักงานเขตจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบรายละเอียดแผนอพยพดังกล่าว 

สำหรับการแจ้งเตือนครั้งนี้ถือเป็นการเตือนครั้งแรกของกทม. แม้จะยังไม่รุนแรงถึงขั้นอพยพ แต่ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ผ่านทาง www.bangkok.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง

"กทม.จะประชุมประเมินสถานการณ์และแถลงข่าวให้แก่สื่อมวลชนเพื่อแจ้งประชาชนทราบทุก 3 ชม.เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก และรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องจากกทม.โดยตรง อย่างไรก็ตามขณะนี้ กทม.ยังมีวิธีการบริหารจัดการน้ำ แต่หากคาดการณ์แล้วสถานการณ์ไม่ดีขึ้น กทม.จะประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง"ม.ร.ว.สุขุมพันธ์กล่าว

กทม.แจ้งผ่านทวิตเตอร์เตือน7เขตเก็บของขึ้นที่สูง

ทวิตเตอร์ twitter.com/bangkokgovernor ว่า  7 เขต คือ ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี  คลองสามวา คันนายาว สายไหม บางเขน ให้ยกของขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น เป็นผลมาจากการที่เขื่อนแตกที่คลองระพีพัฒน์ที่จะทำให้น้ำลงมามากขึ้นและอาจสูงเกินกว่าคันกั้นน้ำที่มี

นายวสันต์ มีวงษ์ รองโฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้แจ้งผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุว่าเป็นการเตือนครั้งแรกในพื้นที่ 7 เขตของกรุงเทพฯ ให้เฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับน้ำ ลักษณะน้ำที่จะไหลเข้าสู่ กทม.ไม่ใช่แบบไหลบ่าและไม่ใช่เป็นมวลน้ำขนาดใหญ่ ดังนั้น ยังมีเวลาแจ้งเตือนขอให้ติดตามสถานการณ์จากกทม.

ประสานปิดถนนเลียบคลอง2วางแนวกั้น3ชั้นป้องน้ำเข้ากรุง

นายรัชพล บุญรอด ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสายไหมแจ้งว่า ขณะนี้กทม.ได้ดำเนินการวางแนวกระสอบทรายบริเวณริมคลอง 2 และคลองหกวาในพื้นที่เขตสายไหมระยะทาง 6 กิโลเมตรเพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่ โดยในวันนี้ จะทำการเสริมกระสอบทรายเพิ่มเติมให้มีความหนาขึ้นเป็น 3 แถว เพื่อความแข็งแรงซึ่งแนวกระสอบทรายจะล้ำพื้นผิวจราจร ดังนั้นทางสำนักงานเขตสายไหมได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทำการปิดถนนตั้งแต่ถนนเลียบคลอง 2 ถึงคลองหกวาระยะทาง 6.45 กิโลเมตรเป็นรูปตัวยูคว่ำ ห้ามรถยนต์ทุกชนิดยกเว้นรถจักรยานยนต์เข้าพื้นที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อป้องกันแนวกระสอบทรายที่นำมาเรียงเป็นคันกั้นน้ำได้รับความเสียหายและอาจส่งผลกระทบได้

สำหรับประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการนำรถมาจอดขณะนี้สำนักงานเขตสายไหมได้เตรียมที่จอดรถไว้ให้แล้ว อาทิ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขต บิ๊กซีสายไหม โรงขยะท่าแร้ง ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่ปริมาณน้ำในคลองยังคงสูงแต่ยังทรงตัว ซึ่งในพื้นที่เขตสายไหมยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง