posttoday

เปิดประตูระบายน้ำคลอง1-6

19 ตุลาคม 2554

มท.1 เผยเปิดประตูระบายน้ำคลอง 1-6 แล้ว หลังเคลียร์ชาวบ้านลงตัว ด้าน กรมชลฯ เร่งระบายน้ำจากคลองรังสิต หลังน้ำทุ่งจาก วังน้อย หลากลงคลองระพีพัฒน์

มท.1 เผยเปิดประตูระบายน้ำคลอง 1-6 แล้ว หลังเคลียร์ชาวบ้านลงตัว ด้าน กรมชลฯ เร่งระบายน้ำจากคลองรังสิต หลังน้ำทุ่งจาก วังน้อย หลากลงคลองระพีพัฒน์

นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า ได้เจรจากับชาวบ้าน คลองรังสิต คลอง 1 ถึง คลอง 6 เรียบร้อยแล้ว และชาวบ้านตกลงในการเปิดประตูดังกล่าวแล้ว ทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ แนวความคิดดังกล่าว เป็นความคิดของ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีจุดประสงค์ เพื่อระบายน้ำออกไปทางฝั่งตะวันออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทานเร่งสูบน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำในคลองรังสิตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีน้ำหลากจาก อ.นครหลวงและวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ไหลหลากลงคลองระพีพัฒน์ล้นคันคลองระพีพัฒน์เข้ามาในทุ่งรังสิต ทำให้ตั้งแต่คลอง 1- 4 น้ำล้น ซึ่งทำแนวป้องกันไว้ที่ 50 เซนติเมตร ไม่สามารถรับน้ำไว้ได้แล้ว น้ำจึงล้นเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ริมคลอง

นายชูชาติ ศุภวรรธนางกูล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ คาดว่า หากไม่สามารถเร่งระบายน้ำออกจากคลองรังสิตระดับน้ำในคลองจะสูงขึ้นถึง 1 เมตร ภายใน 24 ชั่วโมง ไหลหลากเข้าท่วม อ.ธัญบุรีและลำลูกกา จ.ปทุมธานี หากน้ำที่หลากมามีปริมาณมาก มีโอกาสจะเข้าสู่ด้านเหนือของกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตสายไหมและดอนเมือง

นายชูชาติ กล่าวว่า น้ำที่หลากมาเป็นปริมาณมหาศาล ทำให้การป้องกันพื้นที่สำคัญทั้งของ จ.ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร อยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง เชื่อว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอย่างน้อยอีก 1 สัปดาห์ การระบายน้ำจากคลองรังสิตลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทำได้ลำบาก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าคลองรังสิตถึง 1 เมตรครึ่ง ส่วนแนวทางบรรเทาวิกฤตน้ำท่วมรังสิตและพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพมหานครที่กรมชลประทานวางไว้ คือจะผันน้ำลงแม่น้ำนครนายกให้ไหลต่อไปยังแม้น้ำบางปะกง ที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อระบายออกทางทะเลอีกทางหนึ่ง แต่ขณะนี้มีเครื่องสูบน้ำไม่เพียงพอ กรมชลประทานจึงขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากภาคเอกชน

ด้าน   ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การวางแนวคันกั้นน้ำที่คลองหกวา และยกระดับถนนเลียบคลอง มีความคืบหน้า ส่วนการยกระดับซอยสายไหม 85 เสร็จแล้ว โดยต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน ซึ่งรวมถึงมวลน้ำจากภาคเหนือหมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ที่จะลงมาเพิ่มก็เป็นปัจจัยด้วย