posttoday

ปีกเขื่อนพิมายทรุด!

18 ตุลาคม 2554

ระทึก !! ปีกเขื่อนพิมายทรุด หลังรับน้ำปริมาณมหาศาลนานนับเดือน เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมเป็นการด่วน

ระทึก !! ปีกเขื่อนพิมายทรุด หลังรับน้ำปริมาณมหาศาลนานนับเดือน เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมเป็นการด่วน

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า นายกิติกุล  เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ต้องระดม เจ้าหน้าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ กว่า 20 คน ช่วยกันนำ หินคลุก ปูน เร่งอุดดินที่เกิดการทรุดตัวอยู่ที่บริเวณปีกซ้ายของตัวเขื่อนระบายน้ำพิมาย หลังจากที่ เขื่อนระบายน้ำพิมาย ต้องรองรับน้ำที่มีปริมาณมากนานกว่า 1 เดือน จนทำให้น้ำได้ซึมตามรอยขอบเขื่อนฯจนทำให้ดินอุ้มน้ำจนทำให้เกิดการทรุดตัวเป็นโพรงมีความกว้างกว่า 8  เมตร ลึกประมาณ 4 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตัวเขื่อนระบายน้ำที่จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออกจากตัวเขื่อนอย่างเต็มพิกัด ที่199.23 ลูกบากศ์เมตร/ วินาที  เนื่องจากปริมาณน้ำในลำน้ำมูลซึ่งอยู่ด้านบนของตัวเขื่อนระบายน้ำมีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยหลังจากใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจึงสามารถทำการอุดรอยทรุดของปีกด้านซ้ายตัวเขื่อนระบายน้ำพิมายได้สำเร็จ  ซึ่งทางผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ยืนยันว่าขณะนี้ได้ทำการแก้ไขปัญหาได้เรียบร้อยแล้วทั้งหมด และมั่นใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงมั่นคงของตัวเขื่อนอย่างแน่นอน
 
นายกิติกุล  เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลขณะนี้ว่า จากการประเมินสถานการณ์แล้ว  คาดการณ์ว่าในช่วง 1 – 2 วันนี้ ระดับน้ำภายในลำน้ำมูลจะเพิ่มระดับสูงขึ้นอีก เนื่องจากมวลน้ำจากพื้นที่ด้านบนต้นลำน้ำมูล โดยเฉพาะอำเภอครบุรี อ.โชคชัย และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จะเดินทางมาถึงอำเภอพิมาย ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำเนื่องเขื่อนระบายน้ำพิมายสูงขึ้นอีกประมาณ 20 ซม. ซึ่งจะส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน พื้นที่การเกษตรที่อยู่ติดกับลำน้ำมูลตลอดสายของอำเภอพิมาย แต่ไม่มากนัก และคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำจะทรงตัวอยู่ประมาณ 1 – 2 วัน ก็จะเริ่มลดระดับลงเรื่อยๆ หากไม่มีฝนตกซ้ำลงมาในพื้นที่อีก
 
นายกิติกุลฯ กล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้การระบายน้ำของเขื่อนระบายน้ำพิมายจะเร่งระบายน้ำออกจากตัวเขื่อนอย่างเต็มพิกัด แต่ด้วยปัญหาอุปสรรคที่ลำน้ำด้านท้ายเขื่อนมีวัชพืชและทางน้ำแคบจึงทำให้การไหลของน้ำทำได้ไม่สะดวกมากนัก ระดับปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเขื่อนจึงมีจำนวนน้อยกว่าที่ควรจะเป็นดังนั้นในขณะนี้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ได้ประสานไปยังหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ตอนล่างของเขื่อนระบายน้ำพิมาย เพื่อให้เร่งทำการกำจัดวัชพืชที่ขวางทางน้ำออกอย่างเร่งด่วนแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ต่างช่วยกันนำเรือท้องแบนพร้อมมีดช่วยกันกำจัดผักตบชวาจำนวนมาก ที่ลอยมาติดอยู่ที่บริเวณ สะพานด้านท้ายเขื่อนระบายน้ำพิมาย เพื่อเป็นการช่วยในการเร่งระบายน้ำภายในลำน้ำมูลให้สะดวกมากขึ้นแล้วหลังจากที่ได้รับการประสานของความร่วมมือจากทางโครงการส่งน้ำแลบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์

 

ปีกเขื่อนพิมายทรุด!