posttoday

ระดับน้ำกทม.ทุบสถิติสูงสุด

14 ตุลาคม 2554

กทม.เผยระดับน้ำเจ้าพระยาทุบสถิติสูงสุดวันนี้ 2.13 เมตร "สุขุมพันธุ์" สั่งเตรียมแผนอพยพ 27 ชุมชนริมน้ำ นัดประชุมเกาะติดทุก 6 ชั่วโมง

กทม.เผยระดับน้ำเจ้าพระยาทุบสถิติสูงสุดวันนี้ 2.13 เมตร "สุขุมพันธุ์" สั่งเตรียมแผนอพยพ 27 ชุมชนริมน้ำ นัดประชุมเกาะติดทุก 6 ชั่วโมง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับสำนักงานเขตสายไหมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและแผนรับมือน้ำท่วมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ณ สำนักงานเขตสายไหม จากนั้นลงพื้นที่แนวป้องกันน้ำท่วม ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ และประตูระบายน้ำคลองสามวา เพื่อตรวจสอบการระบายน้ำและความมั่นคงแข็งแรง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ภายหลังจากวานนี้ (13 ต.ค) ศปภ.ประกาศว่าอาจะมีน้ำท่วมพื้นที่จ.ปทุมธาน และกรุงเทพฯ บริเวณรอยต่อกรุงเทพฯ ช่วงเขตสายไหม และพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ

สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาดวันนี้ อยู่ที่ระดับสูงสุด 2.13 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.10 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า ปี 2538 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.20 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยปริมาณน้ำจาก อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุทธยา ไหลลงสู่เจ้าพระยา 4,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 อยู่ที่ 4,430 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า หากระดับน้ำที่ไหลผ่านเข้าสู่กรุงเทพฯ และระดับน้ำทะเลหนุนสูงกว่านี้ อาจจำเป็นต้องแจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ 27 ชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้อพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ จะมีการอัพเดทข้อมูลทางแจ้งทางเว็บไซต์และสื่อต่างๆ ทุก 3 ชั่วโมง แต่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตเข้าไปแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนโปรดอย่านำกระสอบทรายจากส่วนกลางซึ่งวางเรียงเป็นแนวป้องกันไปใช้เป็นการส่วนตัว เนื่องจากอาจทำให้แนวป้องกันไม่แข็งแรงส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ และบ้านเรือนของประชาชนส่วนใหญ่ รวมถึงบ้านของท่านเอง สำหรับการประเมินสถานการณ์ประจำวัน กทม.จะมีการประชุมผู้บริหารทุก 6 ชั่วโมง ในช่วง 3 วันนี้ (วันเสาร์-วันจันทร์) ซึ่งในช่วงเวลา 08.00 น. 14.00 น. 20.00 น. และเวลา 02.00 น. จนกว่าระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากเกิดภาวะวิกฤต ตนเองจะเป็นผู้ประกาศแจ้งประชาชนด้วยตัวเอง

จากนั้น ผู้ว่าฯกทม.เดินทางมายังประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนท์ เขตสายไหม เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำท่วม โดยกล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังปกติ ถึงแม้จะมีปริมาณน้ำที่มาก แต่ กทม.ก็จะไม่ประมาท ขอให้เขตดอนเมือง และเขตสายไหม ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกกับสถานการณ์ เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังไม่วิกฤติ หากถึงขึ้นวิกฤติ ตนจะเป็นผู้แจ้งประชาชนเป็นคนแรก

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวัดได้ที่ปากคลองตลาดเมื่อเวลา 08.00 น. สูงถึง 2.13 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งถือว่าทำลายสถิติระดับน้ำสูงสุดเมื่อปีที่แล้ว 2.10 เมตร

ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา วัดได้ 4,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนที่เขื่อนพระรามหกและเขื่อนเจ้าพระยารวมกัน 4,430 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งมีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก แต่ยังอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้

ด้านนายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกทม.  กล่าวว่า ได้ทำหนังสือสั่งการให้ผู้อำนวยการเขตเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเพื่อเตรียมความพร้อมในการอพยพ รวมทั้งให้ปฏิบัติตาทแนวนโยบายของผู้ว่าฯกทม. โดยยึดหลักความอดทนและเป็นที่พึ่งประชาชนได้

ขณะที่นายวสันต์ มีวงษ์ รองโฆษก กทม. กล่าวว่า กทม.ได้รับการประสานจากผู้ว่าฯปทุมธานี เพื่อขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์และเครื่องมือหนักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมใน จ.ปทุมธานี ซึ่ง กทม.พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ โดยแจ้งไปยังหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมพร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือหนักตามที่ร้องขอภายในวันนี้ ได้แก่ รถแบ็คโฮยาว 1 คัน รถแบ็คโฮสั้น 1 คัน รถเทรลเลอร์ยาว 1 คัน รถเทรลเลอร์สั้น 2 คัน รถยก 2 คัน และรถยกขนาด 50 ตัน 1 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมใน จ.ปทุมธานี ให้คลี่คลายโดยเร็ว