posttoday

กทม.เสริมแนวกั้นน้ำจุดเสี่ยง3เมตร

13 ตุลาคม 2554

กทม.เสริมกระสอบทรายจุดเสี่ยงสูง 3 เมตรรับมือน้ำหนุน16-18ต.ค. ยืนยันสถานีสูบน้ำควบคุมปริมาณน้ำในคลองได้ไม่ล้นแน่นอน

กทม.เสริมกระสอบทรายจุดเสี่ยงสูง 3 เมตรรับมือน้ำหนุน16-18ต.ค. ยืนยันสถานีสูบน้ำควบคุมปริมาณน้ำในคลองได้ไม่ล้นแน่นอน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้แม้ว่า ปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมายังพื้นที่ กทม.และปริมณฑลจะมีมากถึง  16,000 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) แต่ก็จะเป็นการทยอยไหลลงมา ไม่ได้เข้ามาพร้อมกันทันที ซึ่ง กทม.มีวิธีบริหารจัดการได้ และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากปริมาณน้ำมีมาก กทม.จะออกมาแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบทันที

ขณะนี้กทม.ยังสามารถรับมือวิกฤตน้ำท่วมได้ และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจและกักตุนกระสอบทราย โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ที่ไม่เคยเกิดเหตุน้ำท่วม เนื่องจากขณะนี้กระสอบทรายขาดตลาดอย่างหนัก จึงขอความเห็นใจให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก่อน รวมถึงผู้ที่ลักลอบนำเอากระสอบทรายจากแนวคันกั้นน้ำส่วนกลางไปเป็นของส่วนตัว เนื่องจากจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้เพิ่มความสูงของกระสอบทรายในจุดเสี่ยงประมาณ 2.8-3 เมตร เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ช่วงวันที่ 16-18 ต.ค. ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงพร้อมกับน้ำเหนือไหลบ่า รวมกับปริมาณน้ำฝนที่อาจตกลงมาเพิ่มเติมในช่วงเวลาเดียวกัน อาจส่งผลให้ปริมาณน้ำเจ้าพระยาสูงถึง 2.30 เมตร

กทม.เสริมแนวกั้นน้ำจุดเสี่ยง3เมตร

นอกจากนี้ ขอเตือนประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หากระดับน้ำเจ้าพระยาสูงถึง 2.20 เมตร ก็จำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านเรือน แต่หากยืนยันที่จะอยู่ต่อไปก็ขอให้นำเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้พิการ อพยพออกมาที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวของ กทม.เพื่อความปลอดภัย

ชี้หากคันกั้นน้ำเมืองเอกแตกก็ยังมีอีกหลายแห่งกั้นอยู่

เวลานี้สถานการณ์ในกทม.ยังควบคุมได้ ไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤต   แต่ยอมรับว่า ยังมีบางจุดที่อยู่นอกเขื่อนกั้นน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่รอบนอก อาจได้รับผลกระทบ แต่ภาพรวมสถานการณ์ปกติ ทุกอย่างกทม.เฝ้าระวังอยู่ ทั้งในส่วนสถานการณ์ที่จ.ปทุมธานี และ กรุงเทพ 

ทั้งนี้ ถ้าคันกันน้ำที่เมืองเอกพัง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดวิกฤตเพราะยังมี คันกันน้ำอื่นอีก และเราสาสามารถสร้างคันกันน้ำเพิ่มได้ และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ลั่น"ขอให้ฟังผมเพราะเดิมพันสูงกว่าทุกคน"

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า แต่หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจนถึงขั้นวิกฤต และต้องอพยพประชาชน  ตนจะดูแลพี่น้องกรุงเทพฯเองจะทำงานเต็มที่และให้ข่าวเต็มที่ ขอบคุณที่ทุกฝ่ายห่วงกรุงเทพ  แต่สิ่งสำคัญ ต้องเข้าใจตรงกัน เพื่อประชาชนจะได้ไม่เกิดความสับสน ตื่นตระหนกจะได้ไม่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่  ขอให้ชาวกรุงเทพฟังผม

“ขอให้คนกรุง ฟังผม ถ้าเกิดความผิดพลาดผมรับผิดชอบ เพราะนี่คือ ภารกิจที่ผมได้รับมอบหมาย  เชื่อผมดีกว่าครับ  ถ้าจะอพยพเมื่อไร ผมจะเป็นคนแรกที่บอกพี่น้อง เพราะพี่น้องประชาชนเลือกผมเกือบ 1 ล้านคะแนน ผมจะไม่ปล่อยให้จมน้ำเด็ดขาด ขอให้ฟังผม ในสถานการณ์นี้  ดังนั้น ไม่เป็นไร ใครจะหวังดีอะไร ผมรับ ในสถานการณ์เช่นนี้ผมจะไม่เอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง ผมพร้อมยินดีกับทุกฝ่าย แต่เมื่อขีดเส้นใต้แล้ว ผมคือ ผู้รับผิดชอบ กรุงเทพ จะเป็นอื่นไม่ได้ อยากให้ประชาชนเจ้าใจ ถ้าผมผิดพลาด บิดเบือน  ผมอยู่ไม่ได้ ดังนั้น เดิมพันของผม สูงกว่าคนอื่นในแง่การเมือง คนอื่นผิดพลาด ยังอยู่ได้”  ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าว

สำนักระบายน้ำยันคลองทั่วกรุงไม่ล้น

ด้านสำนักการระบายน้ำ กทม. รายงานปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาวัดได้ที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 3,797 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวันที่ 12 ต.ค. ประมาณ 100-148 ลบ.ม/วินาที ส่วนระดับน้ำสูงสุดวัดได้ที่ปากคลองตลาด 2.06 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ขณะที่แนวคันกั้นน้ำของ กทม.มีความสูง 2.50 เมตร

นายณรงค์ จิรสรรพคุณากร ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า ทุกคลองในพื้นที่ กทม. จะไม่เอ่อล้นแน่นอน 100% เพราะมีสถานีสูบน้ำควบคุมไว้หมดแล้ว โดยได้เร่งระบายน้ำจากคลองแสนแสบออกแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณวันละ 10-20 ล้าน ลบ.ม. ผ่านสถานีสูบน้ำแสนแสบมีนบุรี ส่วนคลองเปรมประชากรสามารถสูบน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 30 ลบ.ม./วินาที

นอกจากนี้ บริเวณคลองเปรมประชากรยังมีสถานีสูบน้ำบางเขนเก่า สถานีสูบน้ำบางเขนใหม่ สถานีสูบน้ำบางซื่อ สถานีสูบน้ำสามเสน และสถานีสูบน้ำเทเวศร์ เพื่อช่วยระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า คันกั้นน้ำใน กทม.ไม่มีทางพังแน่นอน เพราะทำจากคอนกรีตเสริมใยเหล็กอย่างดี กำแพงหนาประมาณ 20-30 ซม. และมีการตอกเสาเข็มลึกกว่า 25 เมตร ดังนั้นจึงไม่ต้องวิตก” นายณรงค์ กล่าว