posttoday

ปากน้ำระดมเรือดันน้ำลงทะเล

13 ตุลาคม 2554

พ่อเมืองปากน้ำระดมเรือประมงผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเล ขณะที่การขุดลอกคลอง 5 สายเสร็จก่อนกำหนด

พ่อเมืองปากน้ำระดมเรือประมงผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเล ขณะที่การขุดลอกคลอง 5 สายเสร็จก่อนกำหนด

ปากน้ำระดมเรือดันน้ำลงทะเล

นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผวจ.สมุทรปราการ  พร้อมด้วยนายเสนาะ มงคลโสภณรัตน์ นายกสมาคมประมงจังหวัดสมุทรปราการ พ.ต.อ.วีรวิทย์ โปร่งจันทึก ผู้บังคับการเรือลพบุรีราเมศร์ พ.ต.ท.พิเภก ชูวา ผู้บังคับการเรือดำรงราชานุภาพ กองบังคับการตำรวจน้ำ นายพัสกร บุญภักดี ประมงจังหวัดสมุทรปราการ และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสมุทรปราการ  ลงพื้นที่ตรวจการใช้เรือประมงผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเล ที่บริเวณองค์การสะพานปลา ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง ก่อนที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูงระหว่างวันที่ 13-17 ต.ค.นี้

นายเชิดศักดิ์  กล่าวว่า หลังจากเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมาได้ใช้เรือTRUCK ติดเครื่องยนต์ผลักดันน้ำบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา 3 จุดทำให้ทางสมาคมประมงจังหวัดสมุทรปราการและกองบังคับการตำรวจน้ำ นำเรือประมง และเรือจากกองบังคับการตำรวจน้ำอีก 2 ลำ ติดเครื่องยนต์ ช่วยกันผลักดันน้ำลงสู่ทะเลสามารถระบายน้ำได้เพิ่มอีกวันละ ประมาณ 5 แสน ลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งจะดำเนินการจนถึงสิ้นเดือนนี้ 

ผวจ.สมุทรปราการ กล่าวอีกว่า ในส่วนการขุดคลองสายหลักทั้ง 5 คลองเพื่อให้เป็นท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ขณะนี้ดำเนินแล้วเสร็จ 3 คลองคือคลองจระเข้ใหญ่ คลองบางเสาธง คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ส่วนคลองบางโฉลงและคลองลาดกระบังจะแล้วเสร็จในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นดำเนินแล้วเสร็จก่อนกำหนดที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายไว้เมื่อครั้งมาตรวจสถานการณ์น้ำ

ทั้งนี้ทำให้ขณะนี้สามารถรองรับการผันน้ำ จากทางเหนือและกรุงเทพฯได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งได้ตั้งศูนย์การประสานงานระบายน้ำส่วนหน้า ที่สถานีระบายน้ำสุวรรณภูมิเพื่อให้การไหลของน้ำมีความสะดวกและรวดเร็วขึ้นผ่านสถานีสูบน้ำทั้ง 10 สถานีเบื้องต้นทราบว่าขณะนี้ระบายน้ำลงสู่ทะเลได้วันละ 24 ล้านลบ.ม.ต่อวัน

"จากศักยภาพที่สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 30 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เชื่อว่าจะสามารถรับน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดต่างๆและปริมณฑล เพื่อผลักดันน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ส่วนช่วงที่น้ำทะเลหนุนนั้น ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำหรือริมคลองอาจได้รับผลกระทบบ้างแต่ไม่มากนัก จึงฝากเตือนประชาชนอย่าหวั่นวิตก กับเหตุการณ์น้ำท่วม เพราะจังหวัดสมุทรปราการเร่งขุดคลองและใช้เรือผลักดันน้ำอย่างเต็มที่แล้วขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดสมุทรปราการยังปกติ"นายเชิดศักดิ์ กล่าว