posttoday

ประชารับรอบนอกกทม.น้ำท่วมแน่

12 ตุลาคม 2554

ประชาเผยน้ำมวลใหญ่เข้ากทม.15 ต.ค.นี้ ชี้รอบนอกกทม.รับผลกระทบแน่ เล็งเปิดวัดธรรมกายรับผู้อพยพเพิ่ม

ประชาเผยน้ำมวลใหญ่เข้ากทม.15 ต.ค.นี้ ชี้รอบนอกกทม.รับผลกระทบแน่ เล็งเปิดวัดธรรมกายรับผู้อพยพเพิ่ม

ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สนามบินดอนเมือง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ.เปิดเผยว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความช่วยเหลือโดยสนับสนุนเงินสดมา1ล้านเหรียญสหรัฐ สนับสนุนเรือติดเครื่องยนต์มาจำนวน 64 ลำ  โดยจะนำเรือไปใช้ในพื้นที่จ.ปทุมธานี จ.นครสวรรค์ และจ.พระนครศรีอยุธยาโดยเร่งด่วน

ส่วนสถานการณ์น้ำในขณะนี้  ผอ.ศปภ.ยอมรับว่ายังคงน่าวิตก เนื่องจากมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก ยังคงรวมกันอยู่ที่จ.พระนครศรีอยุธยาประมาณ 8,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะเข้าสู่กรุงเทพในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ศปภ.ได้เตรียมผันลงทะเลใน 2 จุดได้แก่ ผันลงคลองรพีพัฒน์ออกไปทางตะวันออกของกทม.เพื่อลงไปยังแม่น้ำบางปะกงและไหลลงสู่ทะเลต่อไป ซึ่งจุดนี้อาจกระทบเขตคลองสามวา ลาดกระบังหนองจอก และมีนบุรี รวมไปถึงจ.ฉะเชิงเทรา และจ.สมุทรปราการบ้าง ขณะที่อีกส่วนหนึ่งจะผันลงด้านตะวันตกเพื่อระบายลงแม่น้ำท่าจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี และจ.นครปฐมอยู่บ้าง แตก็พยายามจะผันลงทะเลให้เร็วที่สุด

พล.ต.อ.ประชายังแสดงความเป็นห่วงถึงปริมาณน้ำฝนว่าจะมีมาอีกหรือไม่ เพราะหากมีปริมาณน้ำฝนซ้ำลงมา ก็จะทำให้เขื่อนในภาคเหนือต้องปล่อยน้ำลงมาอีก แต่ในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา มีสัญญาณที่ดีจากปริมาณน้ำฝนที่ลดลง ทำให้เขื่อนทั้งหมดปล่อยน้ำลดลงไปด้วย ไม่ซ้ำเติมปัญหามากนัก

ส่วนสถานที่อพยพประชาชนหากเกิดเหตุฉุกเฉินนั้น พล.ต.อ.ประชากล่าวว่าขณะนี้เตรียมไว้แล้วคือที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งรองรับได้5พันคนและเริ่มแออัดแล้ว ที่สนามบินสุวรรณภูมิ 5 พันคน และที่ประสานไว้แล้วสุดคือที่วัดพระธรรมกายที่รองรับประชาชนได้ถึง3หมื่นคน

พล.ต.อ.ประชายังได้กล่าวถึงโครงการเรือประชาอาสาดันน้ำว่าขณะนี้ยังต้องการเรือของประชาชนและภาครัฐเข้ามาเพิ่มเติมอีกให้ได้ทั้งสิ้น5 พันลำ จากที่ขณะนี้มีประมาณ 800 ลำเพื่อเร่งผลักดันน้ำลงอ่าวไทยให้เร็วที่สุด