posttoday

สั่งอพยพ!น้ำจ่อทะลักนิคมไฮเทค

12 ตุลาคม 2554

ศปภ.สั่งอพยพคนนิคมไฮเทคอยุธยาออกด่วนหลังคันดินกั้นพังน้ำจ่อถล่ม ด้าน ตลาดไทหวั่นน้ำทะลัก! เร่งทำคันกั้นน้ำ-เสริมกระสอบทราย

ศปภ.สั่งอพยพคนนิคมไฮเทคอยุธยาออกด่วนหลังคันดินกั้นพังน้ำจ่อถล่ม ด้าน ตลาดไทหวั่นน้ำทะลัก! เร่งทำคันกั้นน้ำ-เสริมกระสอบทราย

สั่งอพยพ!น้ำจ่อทะลักนิคมไฮเทค ระดับน้ำเริ่มปริ่มคันกั้นน้ำที่นิคมไฮเทค จ.พระนครศรีอยุธยา

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ออกประกาศขอให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากขณะนี้มีรายงานว่าพนังกั้นน้ำด้านทิศเหนือเกิดรอยรั่ว ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามกู้ได้บางส่วนแล้ว

"เราเตือนภัยให้คนงานอพยพออกจากพื้นที่ เตือนก่อน 7 ชม.และเจ้าหน้าที่จะประกาศเตือนเป็นระยะ" โฆษก ศปภ.กล่าว

อพยพพนักงานนิคมบางปะอิน

การประชุมศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาวันนี้ มีพล.ต.วลิต โรจนภักดี รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานพร้อมด้วยนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยในที่ประชุมให้ความสำคัญในหลายเรื่อง โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำที่เข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้าไฮเทค มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นล่าสุด  60 เซนติเมตรในพื้นที่รอบนอก ยังไม่เข้าท่วมพื้นที่ตอนใน  และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย  ที่เป็นศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยซึ่งขณะนี้มีกว่า 500 คน  โดยนายประยูร ติ่งทอง อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่า วันนี้จะเร่งเก็บกู้สารเคมีอันตรายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ  สหรัตนนคร พยายามขนเครื่องซอฟแวร์  ส่วนที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้าไฮเทค  และเขตประกอบการแฟคทอรี่แลนด์ วังน้อย  ต้องเฝ้าระวัง


รมว.สธ.เผยคันดินนิคมฯไฮเทครั่ว

ด้าน นายวิทยา บูรณศิริ รมว.สธ. เปิดเผยว่า ขณะนี้พนังกั้นน้ำที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค เกิดรอยรั่ว ทำให้น้ำเริ่มไหลเข้าสู่พื้นที่นิคมฯแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ในการดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขจุดเกิดเหตุ โดยเรามีความหวังในการกอบกู้สถานการณ์ประมาณ 60%

"มันเกิดความเสียหายตรงจุดที่เราเสริมคันดินเข้าไป มีอาการรอยรั่ว และน้ำเริ่มไหลเข้าพื้นที้นิคมฯแล้ว ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไข มีความหวังในการกู้สถานการณ์ประมาณ 60%"นายวิทยา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นอกจากนี้ มีการประสานงานเจ้าหน้าที่ในการเร่งอพยพประชาชนเพื่อความปลอดภัย

นายวิทยา กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบสถานการณ์แล้วและได้สั่งการให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และตนเข้าดูแลและดำเนินการแล้ว

ผู้ว่าการกนอ.ยันนิคมไฮเทคฯแค่น้ำซึม

นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมฯ (กนอ.) เปิดเผยว่า มาตรการป้องกันน้ำท่วมนิคมฯ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานกันเต็มที่และยืนยันสู้ได้อยู่ โดยขณะนี้พื้นที่น้ำยังไม่ท่วม เพียงแต่มีน้ำซึมเข้ามาเท่านั้น 

ตลาดไทเร่งเสริมกระสอบทราย

สถานการณ์น้ำบริเวณตลาดไท ที่คลองแอน 1 ด้านหลังตลาด ล่าสุด น้ำในคลองขึ้นเกือบล้นตลิ่งแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตลาดได้เร่งทำแนวคันกั้นดินตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยมีความสูงประมาณ 1.50 ซ.ม. และได้เพิ่มแนวกระสอบทรายไม่ต่ำกว่า 1,000 กระสอบ เพื่อเตรียมป้องกันน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากในวันที่ 13-15 ตุลาคมนี้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุน เพราะหากน้ำท่วมเข้ามายังตลาด จะได้รับความเสียหาย เพราะมีแผงค้าขายจำนวนมากและประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณใกล้คลองได้นำกระสอบทรายมากั้นบริเวณหน้าบ้านและหน้าร้านค้าด้วย