posttoday

น้ำท่วมเหนือเสียหายกว่า2หมื่นล.

07 ตุลาคม 2554

ผู้ว่าฯแบงค์ชาติประเมินผลกระทบน้ำท่วมภาคเหนือตอนล่างเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ผู้ว่าฯแบงค์ชาติประเมินผลกระทบน้ำท่วมภาคเหนือตอนล่างเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท
          
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวระหว่างสัมมนาเขตการค้าเสรีที่จ.พิษณุโลกว่า เหตุการณ์น้ำท่วมภาคเหนือตอนล่างรอบนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนวงกว้าง ซึ่งได้ประเมินผลกระทบด้านเกษตรกรรมเสียหายร่วม 2 หมื่นล้านบาท โดยได้ทำหนังสือเวียนไปยังธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ให้มีความยืดหยุ่นแก่ลูกค้าที่ถูกน้ำท่วม ให้ยึดเวลาชำระหนี้ออกไป โดยเฉพาะลูกค้าบัตรเครดิต จากเดิมที่ชำระขั้นต่ำ 10 เปอร์เซ็นต์ก็ให้ใช้ดุลพินิจลดยอดชำระเงินชั้นต่ำออกไป ในช่วงนี้ถึงกลางปีหน้า หรือ ระยะ 9 เดือน สำหรับลูกค้าการค้าของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ก็ขอให้สถานบันการเงินดุลยพินิจปรับโครงสร้างหนี้
 
อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศไทยหรือไม่นั้นคาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนักเนื่องจากในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา อุปสงค์ภายในประเทศยังคงไปได้ดี เศรษฐกิจยังเติบโตต่อเนื่อง แต่อุปสงค์ในต่างประเทศ ด้านการส่งออก จะขยายตัวในอัตราที่ถดถอยเนื่องจากตลาดในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นซบเซา
 
ด้านนายวิบูลย์ เพิ่มอารยวงศ์  กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) กล่าวว่า น้ำท่วมรอบนี้ เท่าที่สำรวจลูกค้าของ บสย.ภาคเหนือตอนล่างเสียหายจำนวน 500 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1 พันล้านบาท สิ่งที่ทำได้ก็คือ ยืดหยุ่นการพักชำระหนี้ของลูกค้า บสย.ตามนโยบายแบงก์ชาติ ซึ่งแต่ละสาขาก็ต้องลงมาพิจารณาโปรแกรมต่างๆของลูกค้าที่ใช้บริการ ซึ่ง บสย.ได้ปล่อยวงเงินค้ำประกันสะสมประมาณแสนล้านบาท

 

น้ำท่วมเหนือเสียหายกว่า2หมื่นล. ภาพประกอบข่าว