posttoday

น้ำทะลักท่วมวัดกษัตราธิราช

07 ตุลาคม 2554

อยุธยาวิกฤติ!คันดินกั้นน้ำวัดกษัตราธิราชวรวิหารพัง! น้ำทะลักไหล เข้าท่วมหมู่บ้านวรเชษฐ์ ชาวบ้านเร่งอพยพของหนีน้ำ ผู้ว่าฯ เตือนรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ ที่จะไหลมาถึงในอีก 2-3 วันนี้

อยุธยาวิกฤติ! คันดินกั้นน้ำวัดกษัตราธิราชวรวิหารพัง! น้ำทะลักไหล เข้าท่วมหมู่บ้านวรเชษฐ์ ชาวบ้านเร่งอพยพของหนีน้ำ ผู้ว่าฯ เตือนรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่  ที่จะไหลมาถึงในอีก 2-3 วันนี้

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า ประกาศให้ราษฎรที่ประสบภัยน้ำท่วม จนไม่มีที่อยู่อาศัย สามารถไปพักอาศัยยังอาคารพาณิชย์ 40 คูหา ที่จังหวัดจัดหาไว้ให้บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัด สามารถรองรับประชาชนได้ถึง 5 พันคน แต่ขณะนี้ มีประชาชนเข้าอาศัยเพียง 50 คนเท่านั้น ซึ่งอีก 2-3 วันนี้ มวลน้ำก้อนใหญ่จากแม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนภูมิพล จะมาถึงจังหวัด จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกจากเดิม 70 ซ.ม. ขณะที่การทำแนวป้องกันน้ำ ที่ไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณวัดไชยวัฒนาราม กองทัพเรือใช้เทคนิค ด้วยการดำน้ำไปทำแผงเหล็กตรงจุดที่พัง

อย่างไรก็ตาม คันดินกั้นน้ำวัดกษัตราธิราชวรวิหารได้พังลง ทำให้น้ำไหลข้ามฟาก เข้าท่วมหมู่บ้านวรเชษฐ์ โดยทาง อบต.บ้านป้อมได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านขนของขึ้นน้ำสูง ส่วนถนนหน้าวัดเจดีย์ น้ำสูงขึ้นอีก 50 ซม.ทำให้หน้า ร.ร.วัดใหญ่ชัยมงคล น้ำสูงขึ้น 1 ม. นอกจากนี้ คันดินกั้นน้ำวัดเขียนตลาดหัวรอ พังอีก 1 จุด ส่วนที่ ม.2 ต.ไผ่ลิง น้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยนายณรงค์ ด่านชัยวิโรจน์ นายกเทศบาลเมืองอโยธยาได้ประกาศเตือนประชาชนให้เร่งขนย้ายของขึ้นที่สูง เพราะมีการคาดการณ์ไว้ว่า มวลน้ำจะทะลักเข้าท่วมทุกพื้นที่ฝั่งอโยธยาช่วงเที่ยงวันนี้