posttoday

เขื่อนภูมิพลวิกฤตคาดอีก4วันล้น

02 ตุลาคม 2554

เขื่อนภูมิพลวิกฤตระดับน้ำใกล้เต็มความจุอ่างหลังน้ำไหลเข้าปริมาณมาก ผู้ว่าฯตากเชื่ออีก3-4วันอาจล้นสปิลเวย์

เขื่อนภูมิพลวิกฤตระดับน้ำใกล้เต็มความจุอ่างหลังน้ำไหลเข้าปริมาณมาก ผู้ว่าฯตากเชื่ออีก3-4วันอาจล้นสปิลเวย์

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผอ.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนภูมิพล  อ.สามเงา จ.ตาก กล่าวว่าขณะนี้เขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บ 12,580 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 93.89% ของความจุอ่าง ซึ่งเหลืออีก 6.11% หรือ 822 ล้านลูกบาศก์เมตรปริมาณน้ำจะล้นอ่าง ขณะที่น้ำไหลเข้าเขื่อนมีปริมาณวันละ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทางเขื่อนต้องระบายน้ำวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะน้ำไหลเข้ามาอยู่ที่ระดับที่สูง

เขื่อนภูมิพลวิกฤตคาดอีก4วันล้น เขื่อนภูมิพล

ขณะที่น้ำจากแม่น้ำวังได้ไหลมาสมทบใต้เขื่อนในลำน้ำปิง อ.บ้านตาก อีกวันละ 39 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมกันวันละ 84 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิง และพื้นที่การเกษตร อ.เมืองตาก อ.วังเจ้า จ.ตากที่น้ำไหลผ่านได้รับความเดือดร้อนเพราะน้ำท่วมเสียหายเป็นรอบที่ 3

นอกจากนี้น้ำที่ไหลจากแม่น้ำปิงลงสู่ลุ่มเจ้าพระยาผ่าน จ.กำแพงเพชร ซึ่งจะทำให้ อ.เมืองกำแพงเพชร อ.โกสัมพีนคร อ.คลองขลุง  อ.ขาณุวรลักษบุรี และเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำอาจจะถูกน้ำท่วมในช่วงนี้เป็นต้นไป จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเตรียมการป้องกัน ขนย้ายสิ่งของไปในที่ปลอดภัยรวมทั้งสัตว์เลี้ยง

ด้าน นายสามารถ ลอยฟ้า ผวจ.ตาก กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลในขณะนี้ ถือว่าวิกฤต เพราะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้น ซึ่งเหลือไม่เกิน 7 เมตร หรือ 3 - 4 วัน ระดับน้ำอาจจะล้นแนวกั้นน้ำหรือสปิลเวย์

ทั้งนี้ทางจังหวัดตาก กับ เขื่อนภูมิพล ได้ประสานงานกันโดยตลอด เพื่อควบคุมระดับน้ำ ซึ่งจังหวัดที่อยู่ ท้ายเขื่อน เช่น จังหวัดกำแพงเพชร และชัยนาท ต้องระมัดระวังที่จะต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม ขณะเดียวกัน น้ำที่ไหลเข้าตัวเขื่อนภูมิพล ก็จะทำให้ระดับน้ำใน พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ลดลง

ด้าน ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) ได้ประกาศเตือนว่า ในวันที่ 2 ต.ค.อาจเกิดน้ำล้นตลิ่งในบริเวณเลียบคลองรังสิต จ.ปทุมธานี และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ นอกเขตคันกั้นน้ำ จ.นนทบุรี พร้อมแจ้งว่าอาจจะเกิดดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะ อ.เชียงคำ อ.ปง จ.พะเยา อ.วังชิ้น จ.แพร่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน อ.นครไทย จ.พิษณุโลก อ.นาแห้ว จ.เลย ซึ่งขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมดำเนินการช่วยเหลือพร้อมทั้งแจ้งประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่เฝ้าระวัง และติดตามข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง