posttoday

เขมรถอนทหารพ้นชายแดนแล้ว3-4พันนาย

02 ตุลาคม 2554

แม่ทัพภาคที่ 2 เผยกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่ชายแดนแล้ว 3-4 พันนาย ขณะที่ฝ่ายไทยถอนกำลัง 2 พันนาย

แม่ทัพภาคที่ 2 เผยกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่ชายแดนแล้ว 3-4 พันนาย ขณะที่ฝ่ายไทยถอนกำลัง 2 พันนาย  

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะบริเวณปราสาทพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ  ปราสาทตาเมือน ปราสาทตาควาย  จ.สุรินทร์นั้น ฝ่ายกัมพูชาได้มีการปรับกำลังทหารออกไปจำนวนมากแล้ว เพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์อะไร เพราะรัฐบาลคุยกันได้ดีแล้ว และการเจรจาต่างๆ ก็ลุล่วงไปได้ด้วยดี

เขมรถอนทหารพ้นชายแดนแล้ว3-4พันนาย ทหารกัมพูชา

"ฝ่ายกัมพูชาปรับหลายพันคนประมาณ 3,000-4,000 คน ในส่วนของไทยได้ปรับกำลังประมาณกว่า 2,000 คนที่ปรับลงมา แต่ก็มีชุดใหม่เข้ามาเสริม เพราะการหมุนเวียนหน่วยต่างๆที่มาไกลก็ให้กลับไปหมุนเวียน ซึ่งตรงนี้เป็นวงรอบปรกติทางทหารอยู่แล้ว"พล.ท.ธวัชชัยกล่าว

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ถึงแม้จะปรับกำลังอย่างไร เรื่องนี้ปกติพอสิ้นปีงบประมาณก็ต้องมีการปรับกำลังใหม่เข้าไป กำลังเก่าก็ต้องกลับมาสลับกันอยู่แล้ว 

ส่วนการค้าขายบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาในภาคอีสาน เท่าที่ดูและได้ราบรายงานก็เรียบร้อยดี ไม่มีอะไรที่มีปัญหา

ทั้งนี้ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ประชาชนทั้ง ประเทศจะมีการจัดพิธีตักบาตรที่บริเวณช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.สุรินทร์ ซึ่ง เป็นการตักบาตรพระสงฆ์ร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศโดยมีพระภิกษุสงฆ์รับบิณฑบาตรกว่า 3,000-4,000 รูป ซึ่งจะมีทั้งพระไทย และพระกัมพูชา โดยได้มีการประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดที่อยู่ติดชายแดนทั้งสองประเทศซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาก็ยินดี เพราะเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างหนึ่งในทางศาสนา