posttoday

ชาวโคราชโวยน้ำไม่ไหลช่วงกลางวันนานเกือบ1ปี

02 ตุลาคม 2554

ชาวตำบลจอหอโวยน้ำประปาไม่ไหลช่วงกลางวันนานเกือบ 1 ปี ด้านการประปายอมรับน้ำไม่พอจ่าย ชงของบสร้างแหล่งน้ำเพิ่ม

ชาวตำบลจอหอโวยน้ำประปาไม่ไหลช่วงกลางวันนานเกือบ 1 ปี ด้านการประปายอมรับน้ำไม่พอจ่าย ชงของบสร้างแหล่งน้ำเพิ่ม

ชาวโคราชโวยน้ำไม่ไหลช่วงกลางวันนานเกือบ1ปี

ชาวชุมชนสุรภิธาน หมู่ที่ 13 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนโดยระบุว่า หลังเกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จ. นครราชสีมา เมื่อเดือนต.ค. 2553 ก็ได้เกิดปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในช่วงเวลากลางวันมาอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่  น้ำประปาจะไหลในช่วงเวลาประมาณ 23.00 – 04.00 น. ของ ทุกวัน แต่บางวันจะไหลเพียงแค่เวลาประมาณ 02.00-04.00 น. ส่งผลให้ประชาชนกว่า 50 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน

ตัวแทนของชาวบ้านระบุว่าที่ผ่านมาได้เคยร้องเรียนไปยัง การประปาส่วนภูมิภาคสาขานครราชสีมา แล้ว แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด โดยชาวบ้านต้องเผชิญกับความเดือดร้อนดังกล่าวมานานเกือบ 1 ปีแล้ว

ด้านนายนิกร  เกิดช่วย ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา กล่าวว่า การที่น้ำประปาที่บริเวณดังกล่าวเกิดจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ และแรงดันอาจจะไม่ถึงพื้นที่ชุมชนดังกล่าว เนื่องจากท่อที่ใช้สูบน้ำมีขนาดเล็ก ขณะที่ท่อส่งน้ำมีระยะทางยาวถึง 21ก.ม.

สำหรับแนวทางการแก้ไขนั้นในระยะสั้น จะมีการสร้างเครื่องสูบน้ำอีกเครื่องหนึ่งเพื่อเสริมแรงดันนำรวมทั้ง จัดเตรียมรถบรรทุกน้ำ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อนไว้เป็นที่เรียนร้อยแล้ว ดังนั้นหากประชาชนที่ต้องการน้ำสามารถโทรศัพท์ประสานมาได้ที่ 044-371444 ตลอดวันและเวลาราชการ 

สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะสร้างแหล่งน้ำดิบที่บ้านช่องอู่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา  พร้อมกับติดตั้งเครื่องจ่ายน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถจ่ายน้ำได้ถึงชั่วโมงละ 600 – 700 คิว ซึ่งขณะนี้ได้เสนอของบประมาณไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ