posttoday

ย้ายด่วน หน.ป้องกันป่าสังเวย“พะยูงภูฝอยลม”

01 ตุลาคม 2554

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯ อุดรฯ สั่งเด้ง หน.หน่วยป้องกันป่า ปล่อยปละละเลยใหัมีการตัดไม้พะยูงบน "ภูฝอยลม"

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯ อุดรฯ สั่งเด้ง หน.หน่วยป้องกันป่า ปล่อยปละละเลยใหัมีการตัดไม้พะยูงบน "ภูฝอยลม"
 
จากกรณีที่ นายคะนอง โคตรเหง้า กำนัน ต.ทับกุง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี  นำนายสมพงษ์ จีราระรื่นศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจยึดไม้พะยูง 3 ต้น ขนาดความโตเส้นรอบวง 110 ซม. ถูกตัดและทอนเป็นท่อน ยาวท่อนละ 2 เมตร จำนวน 6 ท่อน และต้นพะยูง 1 ต้น ขนาดความโต 140 ซม. ถูกตัดและทอนเป็นท่อน 3 ท่อน ที่เป็นการลักลอบตัดใหม่ ๆ ที่บริเวณป่าอนุรักษ์ “ป่าภูพานน้อย” ริมถนนทางขึ้น “ภูฝอยลม” สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ห่างจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อด.6 (หนองแสง) เพียง 150 เมตร เท่านั้น
 
ล่าสุด วันนี้ นายสมพงษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) มีคำสั่งย้ายด่วน นายครรชิต หิรัตนพันธ์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อด.6 (หนองแสง) เข้ามาประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และแต่งตั้ง นายทองใบ จักขุลี หน.วนอุทยานน้ำตกคอยนาง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี ให้รักษาการตำแหน่ง หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อด.6 (หนองแสง) อีกตำแหน่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน เป็นต้นมา
 
นายสมพงษ์ ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ที่ 10 (อุดรธานี)  เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งย้าย หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อด.6 หนองแสง ให้มาประจำที่สำนัก 10 แล้ว ให้ หน.วนอุทยานน้ำตกคอยนาง ไปทำหน้าที่แทน เพื่อเป็นการจัดทัพกันใหม่ เพราะดูแล้วว่าศักยภาพไม่ถึง เกิดการหย่อนยานในการทำหน้าที่ วันที่คณะเข้าตรวจยึดจับกุม หน.หน่วยฯ ก็ไม่อยู่ที่หน่วย เกิดการตัดไม้ในพื้นที่ และยังอยู่ใกล้ ๆ หน่วยจะไม่รู้ไม่ได้ เมื่อไม่จัดการอะไรก็จะเกิดผลเสีย รวมทั้งกำลังมีการพิจารณา ปรับเปลี่ยน จนท.ในหน่วยด้วย แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคนด้วย มีการสอบถามก็พบว่ามีข้อมูลลึกๆอยู่บ้าง แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจน
 
“ผมได้พิจารณาปรับย้ายในบางตำแหน่ง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน ทั้งที่ภูพาน ภูผายน และภูวัว และมีคำสั่งให้หน่วยงานข้างเคียง ที่อยู่วนพื้นที่เดียวกัน อาทิ หน่วยป้องกันไฟป่า หรืออุทธยาน จะต้องลงมาช่วยงานเรื่องไม้พะยูงด้วย ไม่ใช่ให้คนใดคนหนึ่งทำเพราะ ต้องมาช่วยกันดูแล ซึ่งในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะมีการส่งกำลังจากพื้นที่อื่น เข้ามาที่สำนักอนุรักษ์ฯ 10 กว่า 100 นาย และก่อนสิ้นเดือนจะตามมาอีก 100 นาย เพื่อจัดการให้สิ้นซาก ถ้าจัดการไม่ได้ผมก็สิ้นเหมือนกัน “