posttoday

ชี้สหรัฐ-ยุโรปถังแตกไม่กระทบส่งออกไทย

01 ตุลาคม 2554

ประธานอุตฯภาคกลางยันวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและยุโรปไม่ส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกไทยเนื่องจากมีแผนรับมือมาน 3 ปีแล้วตลอดทั้งหาตลาดใหม่

ประธานอุตฯภาคกลางยันวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและยุโรปไม่ส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกไทยเนื่องจากมีแผนรับมือมาน 3 ปีแล้วตลอดทั้งหาตลาดใหม่

นายสิงห์ ตั้งเจริญชัยชนะ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคกลาง กล่าวว่า วิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและยุโรปไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการลงออกของไทยเนื่องจากผู้ประกอบการได้ระมัดระวังเกี่ยวกับสถานการณ์ของสหรัฐอเมริกาและยุโรปมาเป็นเวลา 3 ปี แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ PIGs (โปรตุเกส อิตาลี กรีซ สเปน) ขณะเดียวกันยังหันไปทำตลาดเกิดใหม่ เช่น กลุ่มประเทศเอเชีย ตะวันออกกลาง และรัสเซีย มากขึ้น ส่วนญี่ปุ่นหลังจากชะลอนำเข้าระยะหนึ่งผลพวงจากปัญหาภัยพิบัติแต่ปัจจุบันยอดการสั่งซื้อก็มีแนวโน้มว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นมา จนเกือบจะปกติแล้ว
 
อย่างไรก็ตามในไตรมาสที่ 4 จะเป็นช่วงฤดูกาลสั่งซื้อของกลุ่มประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป เพื่อนำไปใช้ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ จึงเชื่อว่าผลกระทบเรื่องของการสั่งซื้อเฉพาะโรงงานใน จ.กาญจนบุรี และโรงงานภาคกลางยังไม่เกิดขึ้น แต่ที่ผู้ส่งออกมีความเป็นห่วง ก็คืออัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งค่าเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแข็งตัวกว่าประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งอยากจะขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทมีการเปลี่ยนแปลงค่าเร็วเกินไป และแข็งตัวอย่างต่อเนื่องมากกว่าในประเทศภูมิภาคเดียวกัน และพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนของผู้ประกอบการไทย เพื่อให้มีต้นทุนที่สามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้