posttoday

วิทยาตลบมุ้งเยี่ยมเหยื่อน้ำท่วมกรุงเก่า

01 ตุลาคม 2554

วิทยาลงพื้นที่นอนค้างคืนกับชาวบ้านที่ศาลาวัดสะตืออ.ท่าเรือเมืองกรุงเก่าซึ่งมีประชาชนหนีน้ำมาอาศัยจำนวนมาก

วิทยาลงพื้นที่นอนค้างคืนกับชาวบ้านที่ศาลาวัดสะตืออ.ท่าเรือเมืองกรุงเก่าซึ่งมีประชาชนหนีน้ำมาอาศัยจำนวนมาก

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เดินทางไปตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยและตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัย ที่อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตรแล้วโดยได้ลงเรือล่องไปตามตลาดเก่าของอ.ท่าเรื่อที่ถูกน้ำท่วม จากนั้นเข้าเยี่ยมป่วยใน รพ.ท่าเรือเสร็จสิ้นได้ขึ้นลงเรือเข้าไปที่ศาลาวัดสะตือ ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ ที่ถูกน้ำท่วม 2 เมตรและมีกระแสน้ำไหลแรงเพราะอยู่ติดท้ายเขื่อนพระรามหกที่กั้นแม่น้ำป่าสักซึ่งมีการเร่งระบายน้ำสูงสุดโดยพรรคเพื่อไทยมอบหมายให้รัฐมนตรีของพรรคลงพื้นที่และนอนค้างคืนกับชาวบ้านพร้อมนำแพทย์เข้าไปตรวจและเยียนเยียนผู้อพยพหนีน้ำท่วมมาอาศัยบนศาลาวัดถึงในมุ้งสร้างความประทับใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก จากนั้นได้มีการนอนพักค้างคืนร่วมกับชาวบ้าน 1 คืนเช่นกัน
 
นายวิทยา กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์อีก 2-3 วัน น้ำจากจากจังหวัดลพบุรีจะไหลมาที่ จ.พระนครศรีอยุธยาผ่านแม่น้ำป่าสักและทุ่งของอำเภอบ้านแพรกและอำเภอท่าเรือ ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะมีระดับน้ำเหนือไหลผ่านเพิ่มขึ้นอีก ประมาณแล้วทั้งจังหวัดน่าจะระดับน้ำท่วมจะเพิ่มขึ้นอีก 70 เซนติเมตรจากเดิมที่ท่วมอยู่แล้วประมาณ 2-3 เมตรจึงได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ทำแนวคันการป้องกันเต็มที่โดยเฉพาะในชุมชนสำคัญที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจ นิคมอุตสาหกรรม
หรือพื้นที่การเกษตรที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม
 
ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่เกษตรเก็บเกี่ยวแล้วขอให้เปิดเป็นแก้มลิงธรรมชาติ เพื่อลดปริมาณน้ำไหลไปข้างล่างและป้องกันชั้นที่ 2 คือพื้นที่ชั้นใน พื้นที่เศรษฐกิจ เช่นตลาดนิคมอุตสาหกรรม ให้กั้นสูงขึ้นไปอีกอย่างน้อย 1 เมตร ป้องกันความเสียหาย เพราะหากพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจำนวนมากในจังหวัดถูกน้ำท่วมจะเกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย จากนั้นให้สำรวจความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ  ในการทำคันดินการเช่าเรือ เต้นท์ การเตรียมจุดอพยพ สุขา น้ำดื่ม น้ำใช้ ให้ดูแลผู้ประสบภัยด้านปัจจัยสี่ และมีระบบเตือนภัยให้ประชาชนรู้ล่วงหน้าส่วนเรื่องงบประมาณผู้ว่าราชการสามารถอนุมัติใช้ได้ทันที


 

วิทยาตลบมุ้งเยี่ยมเหยื่อน้ำท่วมกรุงเก่า ภาพประกอบข่าว